2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การศึกษาองค์ประกอบของ Growth Mindset ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น 
Date of Distribution 8 June 2023 
Conference
     Title of the Conference การประชุมสัมมนาทางวิชาการและนำเสนอผลงานทางวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 46 ประจำปี 2566 "การออกแบบการบริหารการศึกษาเพื่อการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจและสังคม" 
     Organiser สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาเครือข่าย 
     Conference Place จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
     Province/State กรุงเทพมหานคร 
     Conference Date 28 April 2023 
     To 28 April 2023 
Proceeding Paper
     Volume 46 
     Issue
     Page 403-414 
     Editors/edition/publisher สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) 
     Abstract การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของ Growth Mindset ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น เป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยการวิจัยเอกสาร (Documentary Research)ดำเนินการ 2 ขั้นตอน คือ 1) สังเคราะห์องค์ประกอบของ Growth Mindset ของผู้บริหารสถานศึกษา และ 2) ยืนยันองค์ประกอบของ Growth Mindset ของผู้บริหารสถานศึกษา โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ได้แก่ 1) ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการบริหารการศึกษาที่มีประสบการณ์ทางการบริหารการศึกษา จำนวน 2 ท่าน 2) ผู้เชี่ยวชาญด้าน Growth Mindset หรือมีวิจัยทางด้านการศึกษา จำนวน 1 ท่าน 3) นักวิชาการด้านการบริหารการศึกษา 1 ท่าน และ 4) นักวิชาการด้านการวัดผลและประเมินผล 1 ท่าน โดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น หาคุณภาพด้วยวิธีตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหา วิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง ( Index of Item Objective Congruence : IOC ) โดยต้องมีค่ามากกว่า 0.50 ขึ้นไป ผลการวิจัยพบว่า Growth Mindset ของผู้บริหารสถานศึกษาสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น มี 5 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) ความท้าทายในการทำงาน มี 3 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ การปรับตัวให้เข้ากับสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ทักษะด้านการสร้างความสัมพันธ์สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และทักษะการคิดเชิงกลยุทธ์ในการทำงาน 2) การเรียนรู้ปัญหาและเผชิญความล้มเหลว มี 2 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ กล้าที่จะเผชิญกับความล้มเหลวในการทำงาน และการแก้ปัญหาและความล้มเหลวของตนเองที่เกิดขึ้น 3) การยอมรับความสำเร็จ มี 3 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ การรับรู้ถึงความสามารถของตนเองที่แสดงถึงความสำเร็จและล้มเหลว การกำหนดและกระทำให้บรรลุเป้าหมาย และการสร้างความพยายามในการพัฒนาศักยภาพตนไปสู่การประสบความสำเร็จ 4) การเรียนรู้จากคำวิจารณ์และข้อติชม มี 2 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ การเปิดใจยอมรับฟังคำวิจารณ์และข้อเสนอแนะ และการปรับปรุงและหาแนวทางการแก้ไขพัฒนาตนเอง และ 5) การหาแบบอย่างและแรงบันดาลใจ มี 3 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ การเรียนรู้จากความสำเร็จของผู้อื่น ผู้บริหารประพฤติตนเป็นตัวอย่างที่ดีเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้บุคลากรในองค์กร และยินดีกับความสำเร็จของผู้อื่น ซึ่งมีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.80 -1.00 ซึ่งผ่านเกณฑ์ทุกองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ 
Author
645050077-9 Miss MOOKRAWEE PINIDLUEK [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0