ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การศึกษาองค์ประกอบของ Growth Mindset ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
8 มิถุนายน 2566 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมสัมมนาทางวิชาการและนำเสนอผลงานทางวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 46 ประจำปี 2566 "การออกแบบการบริหารการศึกษาเพื่อการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจและสังคม" |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาเครือข่าย |
สถานที่จัดประชุม |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
จังหวัด/รัฐ |
กรุงเทพมหานคร |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
28 เมษายน 2566 |
ถึง |
28 เมษายน 2566 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
46 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
403-414 |
Editors/edition/publisher |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) |
บทคัดย่อ |
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของ Growth Mindset ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น เป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยการวิจัยเอกสาร (Documentary Research)ดำเนินการ 2 ขั้นตอน คือ 1) สังเคราะห์องค์ประกอบของ Growth Mindset ของผู้บริหารสถานศึกษา และ 2) ยืนยันองค์ประกอบของ Growth Mindset ของผู้บริหารสถานศึกษา โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ได้แก่ 1) ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการบริหารการศึกษาที่มีประสบการณ์ทางการบริหารการศึกษา จำนวน 2 ท่าน 2) ผู้เชี่ยวชาญด้าน Growth Mindset หรือมีวิจัยทางด้านการศึกษา จำนวน 1 ท่าน 3) นักวิชาการด้านการบริหารการศึกษา 1 ท่าน และ 4) นักวิชาการด้านการวัดผลและประเมินผล 1 ท่าน โดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น หาคุณภาพด้วยวิธีตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหา วิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง ( Index of Item Objective Congruence : IOC ) โดยต้องมีค่ามากกว่า 0.50 ขึ้นไป ผลการวิจัยพบว่า Growth Mindset ของผู้บริหารสถานศึกษาสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น มี 5 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) ความท้าทายในการทำงาน มี 3 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ การปรับตัวให้เข้ากับสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ทักษะด้านการสร้างความสัมพันธ์สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และทักษะการคิดเชิงกลยุทธ์ในการทำงาน 2) การเรียนรู้ปัญหาและเผชิญความล้มเหลว มี 2 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ กล้าที่จะเผชิญกับความล้มเหลวในการทำงาน และการแก้ปัญหาและความล้มเหลวของตนเองที่เกิดขึ้น 3) การยอมรับความสำเร็จ มี 3 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ การรับรู้ถึงความสามารถของตนเองที่แสดงถึงความสำเร็จและล้มเหลว การกำหนดและกระทำให้บรรลุเป้าหมาย และการสร้างความพยายามในการพัฒนาศักยภาพตนไปสู่การประสบความสำเร็จ 4) การเรียนรู้จากคำวิจารณ์และข้อติชม มี 2 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ การเปิดใจยอมรับฟังคำวิจารณ์และข้อเสนอแนะ และการปรับปรุงและหาแนวทางการแก้ไขพัฒนาตนเอง และ 5) การหาแบบอย่างและแรงบันดาลใจ มี 3 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ การเรียนรู้จากความสำเร็จของผู้อื่น ผู้บริหารประพฤติตนเป็นตัวอย่างที่ดีเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้บุคลากรในองค์กร และยินดีกับความสำเร็จของผู้อื่น ซึ่งมีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.80 -1.00 ซึ่งผ่านเกณฑ์ทุกองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|