2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การเพิ่มผลลัพธ์ทางไฟฟ้าของแหล่งกำเนิดไฟฟ้านาโนแบบทริโบอิเล็กทริกจากวัสดุซีเมนต์ด้วยวัสดุซิลเวอร์ไนเตรต 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 7 มิถุนายน 2566 
การประชุม
     ชื่อการประชุม The 9th Thai-Nichi Institute of Technology Academic Conference (TNIAC2023) 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น (TNI), สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) (TPA) และสมาคมปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย (AIAT) 
     สถานที่จัดประชุม สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น 
     จังหวัด/รัฐ กรุงเทพ 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 18 พฤษภาคม 2566 
     ถึง 19 พฤษภาคม 2566 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่)
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 52 
     Editors/edition/publisher 211-216 
     บทคัดย่อ แหล่งกำเนิดไฟฟ้านาโนแบบทริโบอิเล็กทริก (Triboelectric nanogenerator; TENG) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการเก็บเกี่ยวพลังงานเชิงกลแล ะเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า งานวิจัยนี้ได้ทำการพัฒนา TENG จากวัสดุซีเมนต์ และปรับปรุงประสิทธิภาพโดยการใช้วัสดุซิลเวอร์ไ นเตรตเพื่อเพิ่มค่าคงที่ไดอิเล็กทริก ซึ่งทำให้สามารถเพิ่มสมบัติในการเก็บประจุของวัส ดุซีเมนต์ ส่งผลให้ได้ผลลัพธ์ทางไฟฟ้าของ TENG สูงขึ้น โดยทำการศึกษาผลของปริมาณซิลเวอร์ไนเตรตต่อ สมบัติไดอิเล็กทริกและผลลัพธ์ทางไฟฟ้าของ TENG ที่ประดิษฐ์จากวัสดุคอมโพสิตซีเมนต์ จากการศึกษาพบว่า TENG ที่ประดิษฐ์จากวัสดุซีเมนต์ที่เติมด้วยวัสดุซิลเวอร์ไน เตรต 0.75 เปอร์เซ็นโดยน้ำหนัก ส่งผลให้ได้ผลลัพธ์ทางไฟฟ้าสูงสุด โดยมีความหนาแน่นกำลังไฟฟ้าเท่ากับ 0.73 วัตต์ต่อตารางเมตร หรือคิดเป็น 2.6 เท่าของ TENG ที่ประดิษฐ์จากซีเมนต์ที่ไม่มีการเติมซิลเวอร์ไนเตรต ซึ่งผลดังกล่าวสอดคล้องกับค่าคงที่ไดอิเล็กทริกของ วัสดุคอมโพสิตซีเมนต์ นอกจากนี้งานวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่าวัสดุซีเมนต์สาม ารถใช้สำหรับเก็บเกี่ยวพลังงานเชิงกลซึ่งอาจประยุ กต์เป็นพื้นหรือผนังที่สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ คำสำคัญ — แหล่งกำเนิดไฟฟ้านาโน, ทริโบอิเล็กทริก, ซิลเวอร์ไนเตรต 
ผู้เขียน
635020021-3 นาย ภฤศกร ทองไกรรัตน์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะวิทยาศาสตร์ ปริญญาโท ภาคปกติ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0