ชื่อบทความ |
การพัฒนาชุดการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติทรอมโบนสำหรับผู้เรียนทรอมโบนระดับเริ่มต้นโดยใช้แนวคิดการสอนแบบดาลโครซ |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
8 มิถุนายน 2566 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
งานวารสารครุศาสตร์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
20 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
พฤษภาคม - สิงหาคม 2566 |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
งานวิจัยชิ้นนี้มีจุดประสงค์เพื่อ พัฒนาชุดการเรียนรู้ทรอมโบนพร้อมสื่อการเรียนรู้สำหรับนักเรียนทรอมโบนในระดับเริ่มต้นในจังหวัดขอนแก่นโดยใช้แนวคิดการสอนแบบดาลโครซเป็นการวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed Methods) มีเครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินผลก่อนเรียน/ประเมินผลระหว่างเรียน/ประเมินผลหลังเรียน/แบบสังเกตการณ์ระหว่างเรียน โดยมี กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนทรอมโบนในจังหวัดขอนแก่นจำนวน 7 คนแล้วนำข้อมูลที่รวบรวมได้จากแบบสอบถามมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำข้อมูลที่รวบรวมได้จากเอกสาร/วรรณกรรม/แบบสังเกตการณ์/อื่นๆ มาวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลวิเคราะห์ข้อมูลทักษะปฏิบัติทรอมโบนของนักเรียนทั้ง 7 คน โดยการให้นักเรียนประเมินทักษะการปฏิบัติทรอมโบนตนเองทั้งก่อน และระหว่างเรียนมีคะแนนเฉลี่ยดังนี้ ก่อนเรียน คะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 46.8 คะแนน ระหว่างเรียนคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 77 คะแนน 2) ผลวิเคราะห์ข้อมูลทักษะปฏิบัติทรอมโบนโดยผู้วิจัยประเมินทักษะการปฏิบัติทรอมโบนของนักเรียนทั้งก่อน และระหว่างเรียนมีคะแนนเฉลี่ยดังนี้ ก่อนเรียน คะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 35.9 คะแนน ระหว่างเรียนคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 88.3 คะแนน 3) วิเคราะห์ข้อมูลคะแนนชุดแบบฝึกหัดหลังเรียนในบทที่ 10 คะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 75.7 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75 แสดงว่าชุดการสอนที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 4) คะแนนหลังเรียนด้านทฤษฎีนักเรียนทุกคนสามารถตอบคำถามแบบอัตนัยได้ถูกต้องทั้งหมด 5) ข้อมูลจากการสังเกต และประเมินนักเรียนระหว่างเรียนนักเรียนทุกคมีพัฒนาการทักษะทางด้าน บันไดเสียง บันไดเสียงโครมาติก และ อาร์เปโจ, แบบฝึกหัดเทคนิคและคำที่ใช้ในการตัดลิ้น, ลิปสเลอร์ และ แบบฝึกหัดและเทคนิคการตัดลิ้นเพิ่มเติม อยู่ในเกณฑ์ที่พัฒนาได้รวดเร็ว และ ระบบหายใจ, การออกเสียงโดยใช้เฉพาะเมาส์พีช, ระบบสไลด์ของทรอมโบน ยังมีข้อผิดพลาดจากการลืมตัวแต่ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่พัฒนาได้รวดเร็ว |
คำสำคัญ |
ชุดการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติทรอมโบน / แนวคิดการสอนแบบดาลโครซ / ผู้เรียนทรอมโบน |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|