ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การพัฒนาชุดกิจกรรมกระตุ้นประสาทสัมผัสและการสื่อสารแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมในเด็กออทิสซึม |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
28 พฤษภาคม 2566 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการและการนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติครั้งที่10และระดับนานาชาติครั้งที่8 เรื่องการพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อพัฒนาชุมชนที่ยั่งยืน |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
28 พฤษภาคม 2566 |
ถึง |
28 พฤษภาคม 2566 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2566 |
Issue (เล่มที่) |
978-616-94016-2-9 |
หน้าที่พิมพ์ |
211-224 |
Editors/edition/publisher |
นายเชาวลิต สุรัติมงคล |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมบูรณาการกระตุ้นประสาทสัมผัสและการสื่อสารเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กออทิสซึม และเพื่อเปรียบเทียบทักษะทางสังคมด้านการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นของเด็กระหว่างครั้งแรกและครั้งสุดท้ายในการเข้าร่วมกิจกรรม เครื่องมือวิจัยคือ ชุดกิจกรรมกระตุ้นประสาทสัมผัสและการสื่อสารแบบบูรณาการ และแบบบันทึกคะแนนพฤติกรรมการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นซึ่งถูกประเมินความสอดคล้อง (IOC) ของเครื่องมือจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่าน เด็กที่ได้รับการวินิจฉัยทางการแพทย์ว่ามีภาวะออทิซึม จำนวน 6 คน อายุเฉลี่ย 7±2 ปี ได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมสัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 50 นาที เป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยการวิจัยนี้ได้ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์มหาวิทยาลัยขอนแก่น เลขที่ HE652231 ผลการวิจัยพบว่าพบชุดกิจกรรมบูรณาการกระตุ้นประสาทสัมผัสและการสื่อสารเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กออทิสซึมและแบบบันทึกคะแนนพฤติกรรมการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นมีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ IOC=1.00 และ IOC=0.96 ตามลำดับ และพบว่าในครั้งสุดท้ายของการทำกิจกรรมเด็กมีทักษะทางสังคมด้านการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นเพิ่มขึ้นมีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อเปรียบเทียบกับครั้งแรก (p< 0.05) จึงสรุปได้ว่าชุดกิจกรรมนี้สามารถช่วยส่งเสริมทักษะทางสังคมด้านการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นของเด็กออทิสซึมได้ อย่างไรก็ตามควรมีการศึกษาผลของกิจกรรมในระยะยาวต่อไป |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Abstract |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|