2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การพัฒนาชุดกิจกรรมกระตุ้นประสาทสัมผัสและการสื่อสารแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมในเด็กออทิสซึม 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 28 พฤษภาคม 2566 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการและการนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติครั้งที่10และระดับนานาชาติครั้งที่8 เรื่องการพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อพัฒนาชุมชนที่ยั่งยืน 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     สถานที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     จังหวัด/รัฐ ขอนแก่น 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 28 พฤษภาคม 2566 
     ถึง 28 พฤษภาคม 2566 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 2566 
     Issue (เล่มที่) 978-616-94016-2-9 
     หน้าที่พิมพ์ 211-224 
     Editors/edition/publisher นายเชาวลิต สุรัติมงคล 
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมบูรณาการกระตุ้นประสาทสัมผัสและการสื่อสารเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กออทิสซึม และเพื่อเปรียบเทียบทักษะทางสังคมด้านการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นของเด็กระหว่างครั้งแรกและครั้งสุดท้ายในการเข้าร่วมกิจกรรม เครื่องมือวิจัยคือ ชุดกิจกรรมกระตุ้นประสาทสัมผัสและการสื่อสารแบบบูรณาการ และแบบบันทึกคะแนนพฤติกรรมการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นซึ่งถูกประเมินความสอดคล้อง (IOC) ของเครื่องมือจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่าน เด็กที่ได้รับการวินิจฉัยทางการแพทย์ว่ามีภาวะออทิซึม จำนวน 6 คน อายุเฉลี่ย 7±2 ปี ได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมสัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 50 นาที เป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยการวิจัยนี้ได้ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์มหาวิทยาลัยขอนแก่น เลขที่ HE652231 ผลการวิจัยพบว่าพบชุดกิจกรรมบูรณาการกระตุ้นประสาทสัมผัสและการสื่อสารเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กออทิสซึมและแบบบันทึกคะแนนพฤติกรรมการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นมีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ IOC=1.00 และ IOC=0.96 ตามลำดับ และพบว่าในครั้งสุดท้ายของการทำกิจกรรมเด็กมีทักษะทางสังคมด้านการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นเพิ่มขึ้นมีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อเปรียบเทียบกับครั้งแรก (p< 0.05) จึงสรุปได้ว่าชุดกิจกรรมนี้สามารถช่วยส่งเสริมทักษะทางสังคมด้านการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นของเด็กออทิสซึมได้ อย่างไรก็ตามควรมีการศึกษาผลของกิจกรรมในระยะยาวต่อไป 
ผู้เขียน
635050141-5 นาย เชาวลิต สุรัติมงคล [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Abstract 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0