Research Title |
การศึกษาความต้องการจำเป็นของการบริหารสถานศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน สำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 |
Date of Distribution |
27 May 2023 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมทางวิชาการการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษาระดับชาติ และนานาชาติ ครั้งที่ 3 |
Organiser |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
Conference Place |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในระบบออนไลน์เต็มรูปแบบ |
Province/State |
สงขลา |
Conference Date |
27 May 2023 |
To |
27 May 2023 |
Proceeding Paper |
Volume |
2566 |
Issue |
3 |
Page |
614-624 |
Editors/edition/publisher |
- |
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ และความต้องการจำเป็นของการบริหารสถานศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน สำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงบรรยาย (Descriptive Research) กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจากตารางของ Krejcie and Morgan (1970) โดยมีขั้นตอน ดังนี้ ใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย ตามสัดส่วนของประชากรในแต่ละกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู ประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 จำนวน 297 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม แบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยแบบสอบถามทั้งฉบับมีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ 0.89 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ IBM SPSS Statistics 26 เพื่อหาค่าความถี่ ร้อยละ ข้อมูลพื้นฐานของผู้ตอบแบบสอบถาม ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานสำหรับวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ และความต้องการจำเป็นของของการบริหารสถานศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน สำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2
ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัจจุบันของการบริหารสถานศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน สำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (x ̅ = 3.30) สภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารสถานศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.54) และความต้องการจำเป็นของการบริหารสถานศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้านที่มีความต้องการจำเป็นสูงสุดไปต่ำสุด คือ การพัฒนาวิชาชีพครูที่ยั่งยืน (PNIModified = 0.45) การบริหารโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน (PNIModified = 0.40) การพัฒนาหลักสูตรที่ยั่งยืน (PNIModified = 0.37) และระบบนิเวศการเรียนรู้ที่ยั่งยืน (PNIModified = 0.29) ตามลำดับ |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|