2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การศึกษาความต้องการจำเป็นของการบริหารสถานศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน สำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 
Date of Distribution 27 May 2023 
Conference
     Title of the Conference การประชุมทางวิชาการการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษาระดับชาติ และนานาชาติ ครั้งที่ 3 
     Organiser คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 
     Conference Place คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในระบบออนไลน์เต็มรูปแบบ 
     Province/State สงขลา 
     Conference Date 27 May 2023 
     To 27 May 2023 
Proceeding Paper
     Volume 2566 
     Issue
     Page 614-624 
     Editors/edition/publisher
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ และความต้องการจำเป็นของการบริหารสถานศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน สำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงบรรยาย (Descriptive Research) กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจากตารางของ Krejcie and Morgan (1970) โดยมีขั้นตอน ดังนี้ ใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย ตามสัดส่วนของประชากรในแต่ละกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู ประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 จำนวน 297 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม แบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยแบบสอบถามทั้งฉบับมีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ 0.89 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ IBM SPSS Statistics 26 เพื่อหาค่าความถี่ ร้อยละ ข้อมูลพื้นฐานของผู้ตอบแบบสอบถาม ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานสำหรับวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ และความต้องการจำเป็นของของการบริหารสถานศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน สำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัจจุบันของการบริหารสถานศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน สำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (x ̅ = 3.30) สภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารสถานศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.54) และความต้องการจำเป็นของการบริหารสถานศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้านที่มีความต้องการจำเป็นสูงสุดไปต่ำสุด คือ การพัฒนาวิชาชีพครูที่ยั่งยืน (PNIModified = 0.45) การบริหารโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน (PNIModified = 0.40) การพัฒนาหลักสูตรที่ยั่งยืน (PNIModified = 0.37) และระบบนิเวศการเรียนรู้ที่ยั่งยืน (PNIModified = 0.29) ตามลำดับ 
Author
645050066-4 Mr. THITIPONG SRIKAEWLERD [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0