2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่อง วัยรุ่นกับเรื่องเพศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 
Date of Distribution 3 June 2023 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการและการนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 10 และระดับนานาชาติ ครั้งที่ 8 
     Organiser มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     Conference Place มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(ออนไลน์) 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 28 May 2023 
     To 28 May 2023 
Proceeding Paper
     Volume 2566 
     Issue 10 
     Page 28-41 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการแก้ปัญหา และความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านผึ้งวิทยาคมที่เรียนด้วยรูปแบบปัญหาเป็นฐาน เรื่อง วัยรุ่นกับเรื่องเพศ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านผึ้งวิทยาคม จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง วัยรุ่นกับเรื่องเพศ จำนวน 6 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกแต่งระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยสถิติ The Wilcoxon Signed-Ranks Test ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านผึ้งวิทยาคม ที่ได้รับการจัดการเรียน ด้วยรูปแบบปัญหาเป็นฐาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 2. ความสามารถในการแก้ปัญหาของของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านผึ้งวิทยาคม ที่ได้รับการจัดการเรียน ด้วยรูปแบบปัญหาเป็นฐาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05 3. นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด สรุปผลการวิจัย การจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบปัญหาเป็นฐาน สามารถช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการแก้ปัญหา และความพึงพอใจของนักเรียนในการจัดการเรียนรู้ ส่งเสริมผู้เรียนได้เรียนรู้จากปัญหา โดยใช้ปัญหามาเป็นจุดตั้งต้นของกระบวนการเรียนรู้ ส่งผลให้ผู้เรียนเข้าใจปัญหา เห็นทางเลือกในการแก้ปัญหา เกิดกระบวนคิดและการแก้ปัญหา 
Author
645050031-3 Miss KANJANA PAKKARATO [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum