2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่อง วัยรุ่นกับเรื่องเพศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 
Date of Distribution 3 June 2023 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการและการนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 10 และระดับนานาชาติ ครั้งที่ 8 
     Organiser มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     Conference Place มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(ออนไลน์) 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 28 May 2023 
     To 28 May 2023 
Proceeding Paper
     Volume 2566 
     Issue 10 
     Page 28-41 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการแก้ปัญหา และความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านผึ้งวิทยาคมที่เรียนด้วยรูปแบบปัญหาเป็นฐาน เรื่อง วัยรุ่นกับเรื่องเพศ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านผึ้งวิทยาคม จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง วัยรุ่นกับเรื่องเพศ จำนวน 6 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกแต่งระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยสถิติ The Wilcoxon Signed-Ranks Test ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านผึ้งวิทยาคม ที่ได้รับการจัดการเรียน ด้วยรูปแบบปัญหาเป็นฐาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 2. ความสามารถในการแก้ปัญหาของของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านผึ้งวิทยาคม ที่ได้รับการจัดการเรียน ด้วยรูปแบบปัญหาเป็นฐาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05 3. นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด สรุปผลการวิจัย การจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบปัญหาเป็นฐาน สามารถช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการแก้ปัญหา และความพึงพอใจของนักเรียนในการจัดการเรียนรู้ ส่งเสริมผู้เรียนได้เรียนรู้จากปัญหา โดยใช้ปัญหามาเป็นจุดตั้งต้นของกระบวนการเรียนรู้ ส่งผลให้ผู้เรียนเข้าใจปัญหา เห็นทางเลือกในการแก้ปัญหา เกิดกระบวนคิดและการแก้ปัญหา 
Author
645050031-3 Miss KANJANA PAKKARATO [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0