Research Title |
ผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่อง วัยรุ่นกับเรื่องเพศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 |
Date of Distribution |
3 June 2023 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการและการนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 10 และระดับนานาชาติ ครั้งที่ 8 |
Organiser |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
Conference Place |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(ออนไลน์) |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
28 May 2023 |
To |
28 May 2023 |
Proceeding Paper |
Volume |
2566 |
Issue |
10 |
Page |
28-41 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการแก้ปัญหา และความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านผึ้งวิทยาคมที่เรียนด้วยรูปแบบปัญหาเป็นฐาน เรื่อง วัยรุ่นกับเรื่องเพศ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านผึ้งวิทยาคม จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง วัยรุ่นกับเรื่องเพศ จำนวน 6 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกแต่งระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยสถิติ The Wilcoxon Signed-Ranks Test ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านผึ้งวิทยาคม ที่ได้รับการจัดการเรียน ด้วยรูปแบบปัญหาเป็นฐาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 2. ความสามารถในการแก้ปัญหาของของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านผึ้งวิทยาคม ที่ได้รับการจัดการเรียน ด้วยรูปแบบปัญหาเป็นฐาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05 3. นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด สรุปผลการวิจัย การจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบปัญหาเป็นฐาน สามารถช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการแก้ปัญหา และความพึงพอใจของนักเรียนในการจัดการเรียนรู้ ส่งเสริมผู้เรียนได้เรียนรู้จากปัญหา โดยใช้ปัญหามาเป็นจุดตั้งต้นของกระบวนการเรียนรู้ ส่งผลให้ผู้เรียนเข้าใจปัญหา เห็นทางเลือกในการแก้ปัญหา เกิดกระบวนคิดและการแก้ปัญหา |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|