ชื่อบทความ |
คุณลักษณะส่วนบุคคลและสุนทรียทักษะภาวะผู้นำที่มีผลต่อการจัดการความรู้ของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
13 มิถุนายน 2566 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารการแพทย์และสาธารณสุขเขต 4 |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
สำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 4 จังหวัดสระบุรี |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
13 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กันยายน-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนาแบบภาคตัดขวาง (Cross-sectional Descriptive Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะส่วนบุคคลและสุนทรียทักษะภาวะผู้นำที่มีผลต่อการจัดการความรู้ของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี กลุ่มตัวอย่างคือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ปฏิบัติงานในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานีจำนวน 159 คนจากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามผ่านการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน ทุกข้อคำถามมีค่าดัชนีความสอดคล้องมากกว่า 0.50 ได้ค่าความเที่ยงของแบบสอบถามได้ค่าสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาค 0.98 และสัมภาษณ์เชิงลึกจำนวน 14 คน เก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างวันที่ 6 ธันวาคม 2565 ถึง 6 มกราคม 2566 สถิติที่ใช้คือ สถิติเชิงพรรณนาและสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ สถิติสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สันและสถิติการถดถอยพหุเชิงเส้นแบบขั้นตอน ผลการศึกษาพบว่า ภาพรวมระดับสุนทรียทักษะภาวะผู้นำ และการจัดการความรู้ของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 3.92 (S.D.=0.54) และ 3.69 (S.D.= 0.68) ตามลำดับ โดยพบว่าภาพรวมสุนทรียทักษะภาวะผู้นำมีความสัมพันธ์ระดับสูงกับการจัดการความรู้ของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r=0.843, p-value<0.001) และพบว่า ตัวแปรอิสระทั้ง 5 ตัวแปรประกอบด้วยสุนทรียทักษะภาวะผู้นำ ด้านทักษะในการนำเสนอ ด้านทักษะในการวางแผนจัดองค์กร ด้านทักษะในการสอนงาน และด้านทักษะในการคิดริเริ่ม และตัวแปรคุณลักษณะส่วนบุคคล ด้านอายุ มีผลและสามารถร่วมกันในการพยากรณ์การจัดการความรู้ของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี ได้ร้อยละ 71.4 (Adjusted R2=0.714, p-value<0.001) และจากการให้สัมภาษณ์เชิงลึก พบว่า เจ้าหน้าที่บางคนยังขาดทักษะในการนำเสนอและการสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจ ฟังความคิดเห็น ทักษะในการวางแผนในองค์กร ก็เป็นทักษะที่สำคัญในลำดับต้นๆ เนื่องจากเจ้าหน้าที่จะได้นำมาวางแผนปฏิบัติสำหรับงาน ด้านทักษะในการสอนงานก็มีความสำคัญการถ่ายทอดความรู้ให้เพื่อนร่วมงาน และทักษะในการคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ในการพัฒนางาน คิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ดังนั้นผู้บริหารควรให้ความสำคัญ โดยมีการจัดอบรมมาพัฒนาองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ต่อไป |
คำสำคัญ |
คุณลักษณะส่วนบุคคล, สุนทรียทักษะภาวะผู้นำ, การจัดการความรู้, เจ้าหน้าที่สาธารณสุข |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|