ชื่อบทความ |
การศึกษาสภาพปัญหาและข้อเสนอแนะในการจัดการเรียนรู้การปฏิบัติกีตาร์คลาสสิก ของผู้สอนกีตาร์คลาสสิกในระดับอุดมศึกษา |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
11 มิถุนายน 2566 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารเซนต์จอห์น |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น |
ISBN/ISSN |
0859-9432 |
ปีที่ |
26 |
ฉบับที่ |
39 |
เดือน |
กรกฎาคม - ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
- |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาในการจัดการเรียนรู้การปฏิบัติกีตาร์คลาสสิกของผู้สอนกีตาร์คลาสสิกในระดับอุดมศึกษ 2) เพื่อนำเสนอข้อเสนอแนะในการจัดการเรียนรู้การปฏิบัติกีตาร์คลาสสิกของผู้สอนกีตาร์คลาสสิกในระดับอุดมศึกษา ในการวิจัยครั้งนี้มีประชากรจำนวน 60 คน โดยใช้กลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 30 คน ตอบแบบสอบถามสภาพปัญหาในการจัดการเรียนรู้การปฏิบัติกีตาร์คลาสสิกของผู้สอนกีตาร์คลาสสิกในระดับอุดมศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลสถิติโดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำเสนอข้อเสนอแนะในการจัดการเรียนรู้การปฏิบัติกีตาร์คลาสสิกของผู้สอนกีตาร์คลาสสิกในระดับอุดมศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยนำเสนอรูปแบบการพรรณนา (Description)
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัญหาในการจัดการเรียนรู้การปฏิบัติกีตาร์คลาสสิกของผู้สอนกีตาร์คลาสสิกในระดับอุดมศึกษา โดยภาพรวมมีปัญหาอยู่ระดับน้อยแต่เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีระดับปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง คือ ด้านผู้บริหาร มีค่าเฉลี่ยรวม ( = 3.31, S.D. = 0.18) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีระดับปัญหาอยู่ในระดับปานกลางดังนี้ ผู้บริหารประชุมชี้แจงเกี่ยวกับแผนการเรียนการสอนกับผู้สอน ผู้บริหารมีการจัดให้มีตำรา เอกสาร แหล่งเรียนรู้ กีตาร์คลาสสิก ผู้บริหารมีการสำรวจความต้องการของผู้สอนในการจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนกีตาร์คลาสสิก และผู้บริหารมีการสำรวจปัญหาในการเรียนการสอนกีตาร์คลาสสิกของผู้เรียนและผู้สอน
2. ข้อเสนอแนะในการจัดการเรียนรู้การปฏิบัติกีตาร์คลาสสิกของผู้สอนกีตาร์คลาสสิกในระดับอุดมศึกษา ได้แก่ 1) ด้านผู้สอน ควรพัฒนาตนเองของผู้สอนทั้งด้านความรู้ หลักการ ทฤษฎีและทักษะปฏิบัติรวมถึงเทคนิควิธีการจัดการเรียนการสอน 2) ด้านผู้เรียน ผู้เรียนควรมีความเข้าใจเบื้องต้นทั้งด้านความรู้และทักษะปฏิบัติดนตรีก่อนเข้ามาศึกษา ควรมีกีตาร์คลาสสิกเป็นของตนเอง ควรมีวินัยและความตั้งใจในการซ้อม 3) ด้านการเรียนการสอน ผู้สอนควรใช้เทคโนโลยีที่มีแนวคิดการสอนที่เข้ากันได้กับลักษณะการเรียนรู้ของผู้เรียนในปัจจุบัน 4) ด้านหลักสูตร ควรปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยและเป็นปัจจุบันโดยเน้นการประยุกต์ใช้ในการทำงานจริงในสาขาอาชีพ 5) ด้านผู้บริหาร ควรรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติดนตรีในลักษณะเฉพาะโดยเฉพาะเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับรายวิชาปฏิบัติ 6) ด้านปัจจัยเกื้อหนุน ผู้บริหารควรสนับสนุนงบประมาณเพื่อให้มีการพัฒนาห้องเรียนและมีการสนับสนุนอุปกรณ์สำหรับกีตาร์คลาสสิกที่มีคุณภาพ
|
คำสำคัญ |
: สภาพปัญหา, ข้อเสนอแนะ, การจัดการเรียนรู้, ผู้สอนกีตาร์คลาสสิก |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|