2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title องค์ประกอบ Disruptive Leadership ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4  
Date of Distribution 28 April 2023 
Conference
     Title of the Conference การประชุมสัมมนาทางวิชาการและนำเสนอผลงานทางวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 46 ประจำปี 2566 
     Organiser สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและเครือข่ายบริหารการศึกษา  
     Conference Place หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
     Province/State กรุงเทพมหานคร 
     Conference Date 28 April 2023 
     To 28 April 2023 
Proceeding Paper
     Volume 46 
     Issue
     Page 434 -446 
     Editors/edition/publisher สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารหารศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.)  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ของ Disruptive Leadership ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 เป็นการวิจัยเอกสาร โดยดำเนินการ 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับ Disruptive Leadership เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของ Disruptive Leadership 2) ยืนยันองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ของ Disruptive Leadership ตามกรอบที่ได้สังเคราะห์จากเอกสาร โดยผู้เชี่ยวชาญ 5 คน โดยใช้แบบตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาโดยพิจารณาความสอดคล้องระหว่างแบบสอบถามกับวัตถุประสงค์ การวิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item Objective Congruence: IOC) ในการประเมินเพื่อยืนยันองค์ประกอบ ซึ่งเป็นแบบประเมินแบบตรวจสอบรายการและแบบปลายเปิดเพื่อเสนอแนะแนวคิดเพิ่มเติม ผลการวิจัยพบว่า 1) Disruptive Leadership ผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 มี 5 องค์ประกอบ 15 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ (1) การเรียนรู้ตลอดชีวิต มี 3 ตัวบ่งชี้ (2) การสร้างเครือข่ายความร่วมมือ มี 2 ตัวบ่งชี้ (3) การปรับใช้เทคโนโลยีดิจิทัล มี 4 ตัวบ่งชี้ (4) ความสามารถในการปรับตัว มี 3 ตัวบ่งชี้ และ (5) การเสริมพลังอำนาจ มี 3 ตัวบ่งชี้ 2) ผลการประเมิน องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ของ Disruptive Leadership ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ ระหว่าง 0.80 – 1.00 ซึ่งผ่านเกณฑ์ทุกองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ 
Author
645050078-7 Miss YOLRADEE YUTTHASAEN [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0