ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การศึกษาองค์ประกอบของโรงเรียนคุณภาพในวิถีปกติใหม่สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
28 เมษายน 2566 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมสัมมนาทางวิชาการระดับชาติ/นานาชาติ และงานบริหารการศึกษาสัมพันธ์ ครั้งที่ 46 ประจําปี 2566 สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) |
สถานที่จัดประชุม |
ณ หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร |
จังหวัด/รัฐ |
กรุงเทพมหานคร |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
28 เมษายน 2566 |
ถึง |
28 เมษายน 2566 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
46 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
187-196 |
Editors/edition/publisher |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของโรงเรียนคุณภาพในวิถีปกติใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ดำเนินการ 2 ขั้นตอนคือ 1) ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับโรงเรียนคุณภาพในวิถีปกติใหม่ จำนวน 13 แหล่ง เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของโรงเรียนคุณภาพในวิถีปกติใหม่จากแนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ 2) ยืนยันองค์ประกอบของโรงเรียนคุณภาพในวิถีปกติใหม่ตามกรอบที่ได้สังเคราะห์จากเอกสาร โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านการประเมินและพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยใช้แบบตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือการวิจัยในการประเมินเพื่อยืนยันองค์ประกอบโดยเป็นแบบประเมินแบบตรวจสอบรายการ และแบบปลายเปิดเพื่อเสนอแนะแนวคิดเพิ่มเติมเพื่อหาค่าความเที่ยงตรง (Validity) โดยการวิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item Objective Congruence : IOC) ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบของโรงเรียนคุณภาพในวิถีปกติใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 มี 5 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) มุ่งเน้นคุณภาพผู้เรียน ประกอบด้วยตัวชี้วัด 4 ตัว 2) การบริหารจัดการศึกษาในวิถีใหม่ ประกอบด้วยตัวชี้วัด 4 ตัว 3) สภาพแวดล้อมเอื้อต่อการเรียนรู้ ประกอบด้วยตัวชี้วัด 2 ตัว 4) ครูมืออาชีพ ประกอบด้วยตัวชี้วัด 3 และ 5) การมีส่วนร่วมของชุมชนและภาคีเครือข่าย ประกอบด้วยตัวชี้วัด 2 ตัว โดยผลการประเมินมีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.80 -1.00 ซึ่งผ่านเกณฑ์ทุกองค์ประกอบและตัวชี้วัด |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|