ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
องค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงบูรณาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
28 เมษายน 2566 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
โครงการประชุมสัมมนาทางวิชาการ การนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ/นานาชาติ และงานบริหารการศึกษาสัมพันธ์ ครั้งที่ 46 ประจำปี 2566 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) |
สถานที่จัดประชุม |
หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
จังหวัด/รัฐ |
กรุงเทพมหานคร |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
28 เมษายน 2566 |
ถึง |
28 เมษายน 2566 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
46 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
582-591 |
Editors/edition/publisher |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงบูรณาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 วิธีการวิจัยการวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการการวิจัยเอกสาร (Document Research) ซึ่งมีขั้นตอนรายละเอียดของวิธีการดำเนินการวิจัย 2 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาเอกสาร (Document Study) เพื่อวิเคราะห์และสังเคราะห์องค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงบูรณาการของผู้บริหารสถานศึกษา จากแนวคิดทฤษฎีของนักวิชาการและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ขั้นตอนที่ 2 การยืนยันองค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงบูรณาการของผู้บริหารสถานศึกษา ที่มีความเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 โดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 คน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางการบริหารการศึกษา มีประสบการณ์ทางการบริหารการศึกษา และมีผลงานวิจัยทางด้านการศึกษาที่เกี่ยวกับภาวะผู้นำ เพื่อยืนยันองค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงบูรณาการที่ได้จากสังเคราะห์ในขั้นตอนที่ 1 โดยการวิจัยในครั้งนี้ใช้แบบตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือการวิจัยในการประเมินเพื่อยืนยันองค์ประกอบโดยเป็นแบบประเมินแบบตรวจสอบรายการ และแบบปลายเปิดเพื่อเสนอแนะแนวคิดเพิ่มเติมเพื่อหาค่าความเที่ยงตรง (Validity) โดยการวิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item Objective Congruence: IOC) ซึ่งมีค่าเท่ากับ 0.80 ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงบูรณาการ (Integrative Leadership) จากนักวิชาการที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศในครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ใช้เกณฑ์พิจารณาองค์ประกอบที่มีความถี่ตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป เพื่อให้ได้องค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงบูรณาการ 4 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) วิสัยทัศน์เชิงบูรณาการ 2) ความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการ 3) มุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จ และ 4) การทำงานเป็นทีม ร่วมมือ ร่วมพลัง |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|