2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title กรอบแนวคิดการบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่อจัดการภาวะหมด ไฟในการทํางานของครูในโรงเรียนสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร 
Date of Distribution 28 April 2023 
Conference
     Title of the Conference การประชุมสัมมนาทางวิชาการ การนําเสนอผลงานวิชาการระดับชาติ/ระดับนานาชาติ และงานบริหารการศึกษาสัมพันธ์ ครั้งที่ 46 ประจําปี 2566 
     Organiser สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและเครือข่ายบริหารการศึกษา 
     Conference Place หอประชุมจฬุาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
     Province/State กรุงเทพมหานคร 
     Conference Date 28 April 2023 
     To 28 April 2023 
Proceeding Paper
     Volume 46 
     Issue
     Page 378-389 
     Editors/edition/publisher สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและประเมินกรอบแนวคิดของการบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่อจัดการภาวะหมดไฟในการทำงานของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร เป็นการวิจัยผสานวิธี ดําเนินการ 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์ จํานวน 10 แหล่ง และการจัดการภาวะหมดไฟในการทำงานของครู จํานวน 11 แหล่ง เพื่อสังเคราะห์กรอบแนวคิดของการบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่อจัดการภาวะหมดไฟในการทำงานของครูที่ประกอบด้วยองค์ประกอบและตัวบ่งชี้จากแนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ 2) ประเมินกรอบแนวคิดการบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่อจัดการภาวะหมดไฟในการทำงานของครูตามกรอบที่ได้สังเคราะห์จากเอกสาร โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จํานวน 5 คน เครื่องมือที่ ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินซึ่งเป็นแบบตรวจสอบรายการและแบบปลายเปิดเพื่อเสนอแนะโดยวิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง ผลการวิจัยพบว่า 1) กรอบแนวคิดของการบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่อจัดการภาวะหมดไฟในการทำงานของครูในการทำงานของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร มี 4 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ (1) การสรรหาและการคัดเลือกบุคลากรโดยใช้สมรรถนะเป็นฐาน มี 2 ตัวบ่งชี้ (2) การส่งเสริมความก้าวหน้าทางวิชาชีพอย่างร่วมแรงร่วมใจ มี 3 ตัวบ่งชี้ (3) การประเมินผลการปฏิบัติงานแบบมีส่วนร่วม มี 2 ตัวบ่งชี้ และ (4) การธำรงรักษาครูเพื่อความเป็นอยู่ที่ดี มี 3 ตัวบ่งชี้ กรอบแนวคิดของการบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่อจัดการภาวะหมดไฟในการทำงานของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.80 – 1.00 ซึ่งผ่านเกณฑ์ทุกองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ 
Author
645050065-6 Miss JENJIRA HUAISAI [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum