2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การเพิ่มประสิทธิภาพของแบตเตอรี่อะลูมิเนียมอากาศโดยการใช้สารละลายอิเล็กโทรไลต์ผสมระหว่างสารละลายโซเดียมคลอไรด์และสารละลายเฟอรัสซัลเฟต (FeSO4) 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 16 มิถุนายน 2566 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารวิจัยเทคโนโลยีนวัตกรรม 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่  
     ฉบับที่  
     เดือน
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2566 
     หน้า  
     บทคัดย่อ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อลดการกัดกร่อนของขั้วอะลูมิเนียมรวมทั้งปรับปรุงปฏิกิริยารีดักชันของออกซิเจน (ORR) ของขั้วแคโทดและการเพิ่มความจุพลังงานของแบตเตอรี่อะลูมิเนียมอากาศ โดยใช้สารละลายอิเล็กโทรไลต์ผสมระหว่างสารละลายโซเดียมคลอไรด์และสารละลายเฟอรัสซัลเฟต (FeSO4) ในสัดส่วนที่แตกต่างกัน โดยทำการทดสอบทางเคมีไฟฟ้าในสารละลายอิเล็กโทรไลต์ผสมที่อุณหภูมิห้อง อีกทั้งทำการวิเคราะห์โครงสร้างและองค์ประกอบทางเคมีบนพื้นผิวของขั้วอะลูมิเนียมและขั้วแคโทดโดยใช้เครื่อง SEM และ EDS ผลการศึกษาพบว่าสารละลายอิเล็กโทรไลต์ผสมทำให้เกิดชั้นฟิล์มสีเหลืองที่มีองค์ประกอบของธาตุเหล็กเคลือบบนพื้นผิวของขั้วอะลูมิเนียมและสามารถลดการกัดกร่อนของขั้วอะลูมิเนียมได้ ส่วนขั้วแคโทดพบว่ามีการสะสมผลึกของธาตุที่มีองค์ประกอบของโซเดียมน้อยกว่าการใช้สารละลายโซเดียมคลอไรด์ นอกจากนี้การวิเคราะห์พฤติกรรมการเข้ารับออกซิเจนของขั้วแคโทดด้วยวิธีแคโทดิกโพลาไรเซชันยังพบว่าการใช้สารละลายอิเล็กโทรไลต์ผสมช่วยปรับปรุงการเข้ารับออกซิเจนของขั้วแคโทดให้ดีขึ้น โดยสารละลายอิเล็กโทรไลต์ผสมที่สัดส่วน 95:5 ความหนาแน่นกระแสปลดปล่อย 5 มิลลิแอมป์ต่อตารางเซนติเมตร (mAcm-2) ให้ค่าความจุพลังงานสูงถึง 1,543 มิลลิแอมแปร์ชั่วโมงต่อกรัม (mAhg-1) ซึ่งสารละลายอิเล็กโทรไลต์ผสมสามารถเพิ่มความจุพลังงานของแบตเตอรี่อะลูมิเนียมอากาศได้สูงกว่าการใช้สารละลายโซเดียมคลอไรด์เพียงอย่างเดียวถึง 1.4 เท่า  
     คำสำคัญ ปฏิกิริยารีดักชันของออกซิเจน อิเล็กโทรไลต์ที่มีน้ำเป็นตัวทำละลาย แอโนดิกโพลาไรเซชัน แคโทดิกโพลาไรเซชัน แบตเตอรี่อะลูมิเนียมอากาศ  
ผู้เขียน
607040006-8 นาย นิตย์ นามวงษ์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะวิศวกรรมศาสตร์ ปริญญาเอก ภาคปกติ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation ไม่มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0