ชื่อบทความ |
การเพิ่มประสิทธิภาพของแบตเตอรี่อะลูมิเนียมอากาศโดยการใช้สารละลายอิเล็กโทรไลต์ผสมระหว่างสารละลายโซเดียมคลอไรด์และสารละลายเฟอรัสซัลเฟต (FeSO4) |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
16 มิถุนายน 2566 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิจัยเทคโนโลยีนวัตกรรม |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
|
ฉบับที่ |
|
เดือน |
|
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อลดการกัดกร่อนของขั้วอะลูมิเนียมรวมทั้งปรับปรุงปฏิกิริยารีดักชันของออกซิเจน (ORR) ของขั้วแคโทดและการเพิ่มความจุพลังงานของแบตเตอรี่อะลูมิเนียมอากาศ โดยใช้สารละลายอิเล็กโทรไลต์ผสมระหว่างสารละลายโซเดียมคลอไรด์และสารละลายเฟอรัสซัลเฟต (FeSO4) ในสัดส่วนที่แตกต่างกัน โดยทำการทดสอบทางเคมีไฟฟ้าในสารละลายอิเล็กโทรไลต์ผสมที่อุณหภูมิห้อง อีกทั้งทำการวิเคราะห์โครงสร้างและองค์ประกอบทางเคมีบนพื้นผิวของขั้วอะลูมิเนียมและขั้วแคโทดโดยใช้เครื่อง SEM และ EDS ผลการศึกษาพบว่าสารละลายอิเล็กโทรไลต์ผสมทำให้เกิดชั้นฟิล์มสีเหลืองที่มีองค์ประกอบของธาตุเหล็กเคลือบบนพื้นผิวของขั้วอะลูมิเนียมและสามารถลดการกัดกร่อนของขั้วอะลูมิเนียมได้ ส่วนขั้วแคโทดพบว่ามีการสะสมผลึกของธาตุที่มีองค์ประกอบของโซเดียมน้อยกว่าการใช้สารละลายโซเดียมคลอไรด์ นอกจากนี้การวิเคราะห์พฤติกรรมการเข้ารับออกซิเจนของขั้วแคโทดด้วยวิธีแคโทดิกโพลาไรเซชันยังพบว่าการใช้สารละลายอิเล็กโทรไลต์ผสมช่วยปรับปรุงการเข้ารับออกซิเจนของขั้วแคโทดให้ดีขึ้น โดยสารละลายอิเล็กโทรไลต์ผสมที่สัดส่วน 95:5 ความหนาแน่นกระแสปลดปล่อย 5 มิลลิแอมป์ต่อตารางเซนติเมตร (mAcm-2) ให้ค่าความจุพลังงานสูงถึง 1,543 มิลลิแอมแปร์ชั่วโมงต่อกรัม (mAhg-1) ซึ่งสารละลายอิเล็กโทรไลต์ผสมสามารถเพิ่มความจุพลังงานของแบตเตอรี่อะลูมิเนียมอากาศได้สูงกว่าการใช้สารละลายโซเดียมคลอไรด์เพียงอย่างเดียวถึง 1.4 เท่า |
คำสำคัญ |
ปฏิกิริยารีดักชันของออกซิเจน อิเล็กโทรไลต์ที่มีน้ำเป็นตัวทำละลาย แอโนดิกโพลาไรเซชัน แคโทดิกโพลาไรเซชัน แบตเตอรี่อะลูมิเนียมอากาศ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|