2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article แนวทางการพัฒนากรอบความคิดแบบเติบโตของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 
Date of Acceptance 16 June 2023 
Journal
     Title of Journal ปัญญาปนิธาน 
     Standard TCI 
     Institute of Journal บรรณาธิการ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย 
     ISBN/ISSN 2672-9679 
     Volume
     Issue
     Month กรกฎาคม-ธันวาคม
     Year of Publication 2024 
     Page  
     Abstract บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็นของกรอบความคิดแบบเติบโตของผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคายเขต 2 2) ศึกษาแนวทางการพัฒนากรอบความคิดแบบเติบโตของผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคายเขต 2 การวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสาน แบบแผนเชิงอธิบาย ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 269 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัจจุบัน ภาพรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง ค่าเฉลี่ยรายด้านพบว่า ความมุ่งมั่นในการพัฒนาตนเอง มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และการสร้างความท้าทายให้กับตนเอง มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด สภาพที่พึงประสงค์ พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยรายด้านพบว่า การไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และการหาแรงบันดาลใจในการทำงาน มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ค่าดัชนีความต้องการจำเป็นภาพรวม ค่า PNI_Modified อยู่ระหว่าง 0.371-0.382 ความต้องการจำเป็นสูงสุดคือ การไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค PNI_Modified =0.382 และความต้องการจำเป็นต่ำสุด คือการหาแรงบันดาลใจในการทำงาน PNI_Modified =0.371 แนวทางประกอบด้วย 5 ด้าน ดังนี้ ด้านการไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค ผู้บริหารวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา ด้านการสร้างความท้าทายให้กับตนเอง ผู้บริหารส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการจัดทำกลยุทธ์ ด้านการเรียนรู้จากคำวิจารณ์ของผู้อื่น ผู้บริหารเปิดโอกาสให้ครูได้สะท้อนปัญหา ด้านความมุ่งมั่นในการพัฒนาตนเอง ผู้บริหารนำเทคโนโลยีสารสนเทศใช้ในการทำงาน และด้านการหาแรงบันดาลใจในการทำงาน ผู้บริหารแสดงความคิดเห็นเชิงบวกและเปิดใจรับฟังและสร้างความสัมพันธ์ที่ดี  
     Keyword สภาพที่เป็นจริงและสภาพที่พึงประสงค์, ความต้องการจำเป็น, กรอบความคิดแบบเติบโต 
Author
645450007-2 Miss KRIDSADAPORN PHAKPHAIN [Main Author]
Interdisciplinary Studies Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0