2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ด้วยห้องเรียนจักรวาลนฤมิต (Metaverse) ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดเชิงวิเคราะห์ เรื่อง อาหารหลัก 5 หมู่ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายนานาชาติ 
Date of Distribution 10 June 2023 
Conference
     Title of the Conference การประชุมนำเสนองานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 19 ปี 2566 (ICE 2023) หัวข้อ "Education and Learning Innovation for The Post-Pandemic Era and The Future" 
     Organiser คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ www.ice.educ.su.ac.th 
     Conference Place คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ 
     Province/State นครปฐม 
     Conference Date 17 June 2023 
     To 17 June 2023 
Proceeding Paper
     Volume 10 
     Issue ISBN (E-Book) 978-974-641-842-3 
     Page 83-98 
     Editors/edition/publisher 19 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดเชิงวิเคราะห์ และความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายนานาชาติที่เรียนด้วยรูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ด้วยห้องเรียนจักรวาลนฤมิต (Metaverse) เรื่อง อาหารหลัก 5 หมู่ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายนานาชาติ จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องอาหารหลัก 5 หมู่ จำนวน 5 แผน ห้องเรียนจักรวาลนฤมิต (Metaverse) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดการคิดเชิงวิเคราะห์ แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกแต่งระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยสถิติ The Wilcoxon Signed-Ranks Test ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายนานาชาติ ที่ได้รับการจัดการเรียน ด้วยรูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ด้วยห้องเรียนเสมือนจริง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. การคิดเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด สรุปผลการวิจัย การจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ด้วยห้องเรียนเสมือนจริง (Metaverse) สามารถช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดเชิงวิเคราะห์ และความพึงพอใจของนักเรียนในการจัดการเรียนรู้ ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ลงมือกระทำด้วยตนเองในการแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์ปัญหา ผู้เรียนได้ฝึกฝนการเรียนรู้โดยใช้ความสามารถด้านการคิดหาเหตุผล นอกจากนั้นห้องเรียนจักรวาลนฤมิต ช่วยสร้างสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ให้น่าสนใจ กระตุ้นการเรียนรู้ ทำให้รู้สึกสนุกสนานจากกิจกรรมที่มีความท้าทาย และช่วยเพิ่มแรงจูงใจในการเรียนรู้ คำสำคัญ : กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es/ ห้องเรียนจักรวาลนฤมิต/ การคิดเชิงวิเคราะห์  
Author
645050030-5 Mr. KRITSANA HANTHONGCHAI [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0