2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title กลยุทธ์การตลาดการท่องเที่ยวรูปแบบรถอาหารเคลื่อนที่ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหารอย่างสร้างสรรค์ในบริบทเขตเมืองขอนแก่น 
Date of Distribution 20 June 2023 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 7 The 7th UTCC National Conference มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ครบรอบ 60 ปี ภายใต้หัวข้อ "การพัฒนาประเทศด้วย BCG โมเดล เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันอย่างยั่งยืน" 
     Organiser มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย 
     Conference Place รูปแบบ E-Conference ผ่านโปรแกรม Cisco WebEx 
     Province/State กรุงเทพมหานคร 
     Conference Date 6 June 2023 
     To 6 June 2023 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 373-386 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมการบริโภคอาหารของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มาใช้บริการรถอาหารเคลื่อนทีในบริบทเขตเมืองขอนแก่น 2) เสนอแนวทางกลยุทธ์การตลาดการท่องเที่ยวรูปแบบรถอาหารเคลื่อนที่เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหารอย่างสร้างสรรค์ในบริบทเขตเมืองขอนแก่น เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน คือ การวิจัยเชิงคุณภาพโดยใช้แบบสัมภาษณ์ และการประชุมกลุ่มย่อย และการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ข้อมูลแบบจำลองเชิงโครงสร้าง (Structural Equation Model : SEM) ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมการเลือกซื้ออาหารจากรถอาหารเคลื่อนที่ของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มาใช้บริการรถอาหารเคลื่อนที่ คือ เครื่องดื่ม มีวัตถุประสงค์ในการใช้บริการเพื่อซื้ออาหารหรือเครื่องดื่มเพื่อบรรเทาความหิว ผู้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจใช้บริการคือ ตนเอง สถานที่ที่ใช้บริการ ได้แก่ ตลาดนัด โดยมีแหล่งข้อมูลในการใช้บริการรถอาหารเคลื่อนที่มาจากสื่อโซเชียลมีเดีย และกลยุทธ์การตลาดการท่องเที่ยวรูปแบบรถอาหารเคลื่อนที่ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหารอย่างสร้างสรรค์ในบริบทเขตเมืองขอนแก่นให้ประสบความสำเร็จจะต้องมีกลยุทธ์ FOOD TRUCK ได้แก่ 1) F - First Impression การสร้างความประทับใจในครั้งแรกที่ใช้บริการรถอาหารเคลื่อนที่ 2) O - Opportunity โอกาสในการต่อยอดสินค้าและบริการรถอาหารเคลื่อนที่ 3) O - On Target รถอาหารเคลื่อนที่ตอบโจทย์และตรงตามเป้าหมายของผู้บริโภคในปัจจุบัน 4) D – Delivery การส่งมอบอาหารของรถอาหารเคลื่อนที่ให้แก่ผู้บริโภค 5) T - Trip, Tour, Travel การออกเดินทางท่องเที่ยวของรถอาหารเคลื่อนที่และนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการ 6) R - Recipe สูตรอาหารลับเฉพาะของรถอาหารเคลื่อนที่ 7) U - Unique การมีเอกลักษณ์เฉพาะเป็นที่น่าจดจำ 8) C - Chanel ช่องทางการติดต่อสื่อสารในการเข้าถึงรถอาหารเคลื่อนที่ 9) K - Knowledge ความรู้ความสามารถในการนำเสนอสินค้าและบริการของรถอาหารเคลื่อนที่ 
Author
625210023-0 Miss PIMONKARN SRIKOTRIT [Main Author]
Business Administration and Accountancy Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0