Title of Article |
การออกแบบและพัฒนาโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์และการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับการออกแบบกราฟิกทางการแพทย์ |
Date of Acceptance |
21 June 2023 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
46 |
Issue |
2 |
Month |
เมษายน-มิถุนายน |
Year of Publication |
2023 |
Page |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนาโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์และการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ รายวิชาการออกแบบกราฟิกทางการแพทย์ โดยใช้รูปแบบการวิจัยคือ การวิจัยโมเดล (model research) ในระยะที่ 1 การพัฒนาโมเดล (model development) ซึ่งประกอบไปด้วย การวิจัยเอกสาร (document analysis) และการวิจัยเชิงสำรวจ (survey research) มีกลุ่มเป้าหมายคือ ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบคุณภาพของโมเดลฯ จำนวน 3 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านวัดและประเมินจำนวน 3 คน ผู้ออกแบบโมเดลฯ จำนวน 1 คน ผู้พัฒนาโมเดลฯ จำนวน 1 คน ผู้สอนจำนวน 1 คน และ ผู้เรียนซึ่งเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาเวชนิทัศน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 30 คน
ผลการวิจัย พบว่า 1) กระบวนการออกแบบและพัฒนาโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ฯ ได้แก่ การสังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎี การสังเคราะห์กรอบแนวคิดการออกแบบโมเดล แล้วนำมาพัฒนาเป็นสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ฯ ซึ่งได้จากการสังเคราะห์องค์ประกอบของโมเดล ได้เป็น 8 องค์ประกอบ คือ (1) สถานการณ์ปัญหา (2) แหล่งเรียนรู้ (3) เครื่องมือทางปัญญา (4) ศูนย์แลกเปลี่ยน (5) ศูนย์ส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ (6) ศูนย์ส่งเสริมการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ (7) ศูนย์ช่วยเหลือ และ (8) ศูนย์ให้คำแนะนำ และ 2) การประเมินคุณภาพของสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ฯจากผู้เชี่ยวชาญทั้ง 3 ด้านคือ ด้านเนื้อหา มีความถูกต้องและเหมาะสม ด้านสื่อ มีองค์ประกอบทางศิลปะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ได้ดี ผู้เรียนสามารถเข้าถึงสารสนเทศได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และด้านการออกแบบโมเดลฯ มีองค์ประกอบที่สอดคล้องกับหลักการทฤษฎี สถานการณ์ปัญหาสามารถกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสงสัยได้ สามารถส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการคิดสร้างสรรค์ และการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์
|
Keyword |
สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ การคิดสร้างสรรค์ การแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|