ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
รูปแบบของการเลือกปฏิบัติต่อผู้มีความหลากหลายทางเพศในสถานศึกษาของไทย โดยการวิเคราะห์จากวรรณกรรมของประเทศไทยและต่างประเทศ |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
27 เมษายน 2566 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการประชากรศาสตร์แห่งชาติ 2566 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สมาคมนักประชากรไทย |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมแมนดาริน กรุงเทพ(สามย่าน) |
จังหวัด/รัฐ |
กรุงเทพมหานคร |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
27 เมษายน 2566 |
ถึง |
27 เมษายน 2566 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
3 |
Issue (เล่มที่) |
3 |
หน้าที่พิมพ์ |
239-258 |
Editors/edition/publisher |
สมาคมนักประชากรไทย |
บทคัดย่อ |
สังคมไทยมีแนวโน้มยอมรับผู้มีความหลากหลายทางเพศของสังคมไทยที่เพิ่มสูงขึ้นนับจากประเทศไทยประกาศใช้พระราชบัญญัติความเท่าเทียมทางเพศ พ.ศ. 2558 แต่อย่างไรก็ตาม มีผลการศึกษาจำนวนมากบ่งชี้ว่า ผู้มีความหลากหลายทางเพศยังคงต้องเผชิญกับการเลือกปฏิบัติในบริบทต่างๆ โดยเฉพาะนักเรียนและนักศึกษา ในสถานศึกษาของไทย บทความนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบของการเลือกปฏิบัติต่อผู้มีความหลากหลายทางเพศในสถานศึกษาของไทย ใช้วิธีการวิเคราะห์เอกสาร (Documentary Analysis) โดยการสืบค้นวรรณกรรมที่เผยแพร่ระหว่างปี พ.ศ. 2556-พ.ศ. 2565 จากฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์ 4 แหล่ง ประกอบด้วย 1) Taylor & Francis 2) Scopus 3) ProQuest 4) ThaiJO และจากฐานข้อมูลออนไลน์ขององค์กรระหว่างประเทศที่ศึกษาในประเด็นเกี่ยวกับการเลือกปฏิบัติ 2 แหล่ง ประกอบด้วย 1) UNESCO Digital Library ของยูเนสโก้ และ 2) Open Knowledge Repository ของธนาคารโลก จนได้วรรณกรรมที่ผ่านเกณฑ์คัดเลือกจำนวน 9 เรื่อง ประกอบด้วยงานวิจัยเชิงปริมาณประเภทวิเคราะห์ข้อมูลทุติยภูมิจำนวน 1 เรื่อง งานวิจัยเชิงคุณภาพประเภทชาติพันธุ์วรรณาจำนวน 4 เรื่อง ชาติพันธุ์วรรณาและวิเคราะห์เอกสารจำนวน 1 เรื่อง และพรรณนาและวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบจำนวน 1 เรื่อง และงานวิจัยแบบผสมประเภทเชิงอธิบายจำนวน 2 เรื่อง โดยใช้การสรุปความและสังเคราะห์เชิงพรรณนาเพื่อสร้างรูปแบบของการเลือกปฏิบัติต่อผู้มีความหลากหลายทางเพศ ในสถานศึกษาของไทย ผลการทบทวนวรรณกรรมสามารถจำแนกรูปแบบของการเลือกปฏิบัติต่อผู้มีความหลากหลายทางเพศในสถานศึกษาของไทยได้เป็น 5 ลักษณะ ได้แก่ 1) การกลั่นแกล้ง 2) การคุกคาม 3) การเลือกปฏิบัติผ่านกฎระเบียบ 4) การจำกัดโอกาสเข้าถึงสิทธิด้านการศึกษา และ 5) การขอให้ปิดบังอัตลักษณ์ทางเพศภาวะ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
ไม่เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|