ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การศึกษาองค์ประกอบของการบริหารจัดการคนเก่ง Generation
Y ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
28 เมษายน 2566 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมสัมนาทางวิชาการ การนําเสนอผลงานวิชาการระดับชาติระดับชาติ/นานาชาติ และงานบริหารการศึกษาสมพันธ์ ครั้งที่46 ประจําปี 2566 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่ง ประเทศไทย (สพบท.) ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัยและเครือข่ายบริหารการศึกษา |
สถานที่จัดประชุม |
หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
จังหวัด/รัฐ |
กรุงเทพมหานคร |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
28 เมษายน 2566 |
ถึง |
28 เมษายน 2566 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
46 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
762-771 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้การบริหารจัดการคนเก่ง Generation Y ของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive Research) โดยศึกษาเอกสารเกี่ยวกับการจัดการ การบริหารจัดการคนเก่ง Generation Y จำนวน 14 แหล่ง เพื่อสังเคราะห์กรอบแนวคิดที่ประกอบด้วยองค์ประกอบและตัวบ่งชี้จากแนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ ตรวจสอบความเหมาะสมขององค์ประกอบและตัวบ่งชี้ ของการบริหารจัดการคนเก่ง Generation Y ตามกรอบที่ได้สังเคราะห์จากเอกสารโดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินเป็นแบบตรวจสอบรายการและแบบปลายเปิด โดยการวิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item Objective Congruence: IOC) ซึ่งมีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ที่ 0.85 ซึ่งผ่านเกณฑ์ทุกตัวบ่งชี้ องค์ประกอบและตัวผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบของการบริหารจัดการคนเก่ง Generation Y มี องค์ประกอบ 4 ด้าน 12 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ (1) การสรรหาและคัดเลือกคนเก่ง มี 3 ตัวบ่งชี้ คือ ได้แก่ 1) การสรรหาเชิงรุกจากแหล่งภายนอกผ่านระบบออนไลน์ 2) การสรรหาจากแหล่งภายใน 3) สร้างภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร (2) การพัฒนาคนเก่ง พบว่ามี 3 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1) การสอนงาน 2) การมอบหมายงานพิเศษที่ท้าทาย 3) การเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ (3) การบริหารผลการปฏิบัติงาน พบว่ามี 3 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1) การวางแผนการปฏิบัติงาน 2) การติดตามผลการปฏิบัติงาน 3) การประเมินผลการปฏิบัติงาน (4) การธำรงรักษาคนเก่ง มี 3 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1) สร้างวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมในการทำงานที่เหมาะสม 2) สร้างโอกาสความก้าวหน้าทางสายอาชีพ 3) การให้รางวัลเพื่อจูงใจคนเก่ง |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|