2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การศึกษาองค์ประกอบของการบริหารจัดการคนเก่ง Generation Y ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น 
Date of Distribution 28 April 2023 
Conference
     Title of the Conference การประชุมสัมนาทางวิชาการ การนําเสนอผลงานวิชาการระดับชาติระดับชาติ/นานาชาติ และงานบริหารการศึกษาสมพันธ์ ครั้งที่46 ประจําปี 2566 
     Organiser สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่ง ประเทศไทย (สพบท.) ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัยและเครือข่ายบริหารการศึกษา 
     Conference Place หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
     Province/State กรุงเทพมหานคร 
     Conference Date 28 April 2023 
     To 28 April 2023 
Proceeding Paper
     Volume 46 
     Issue
     Page 762-771 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้การบริหารจัดการคนเก่ง Generation Y ของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive Research) โดยศึกษาเอกสารเกี่ยวกับการจัดการ การบริหารจัดการคนเก่ง Generation Y จำนวน 14 แหล่ง เพื่อสังเคราะห์กรอบแนวคิดที่ประกอบด้วยองค์ประกอบและตัวบ่งชี้จากแนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ ตรวจสอบความเหมาะสมขององค์ประกอบและตัวบ่งชี้ ของการบริหารจัดการคนเก่ง Generation Y ตามกรอบที่ได้สังเคราะห์จากเอกสารโดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินเป็นแบบตรวจสอบรายการและแบบปลายเปิด โดยการวิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item Objective Congruence: IOC) ซึ่งมีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ที่ 0.85 ซึ่งผ่านเกณฑ์ทุกตัวบ่งชี้ องค์ประกอบและตัวผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบของการบริหารจัดการคนเก่ง Generation Y มี องค์ประกอบ 4 ด้าน 12 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ (1) การสรรหาและคัดเลือกคนเก่ง มี 3 ตัวบ่งชี้ คือ ได้แก่ 1) การสรรหาเชิงรุกจากแหล่งภายนอกผ่านระบบออนไลน์ 2) การสรรหาจากแหล่งภายใน 3) สร้างภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร (2) การพัฒนาคนเก่ง พบว่ามี 3 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1) การสอนงาน 2) การมอบหมายงานพิเศษที่ท้าทาย 3) การเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ (3) การบริหารผลการปฏิบัติงาน พบว่ามี 3 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1) การวางแผนการปฏิบัติงาน 2) การติดตามผลการปฏิบัติงาน 3) การประเมินผลการปฏิบัติงาน (4) การธำรงรักษาคนเก่ง มี 3 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1) สร้างวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมในการทำงานที่เหมาะสม 2) สร้างโอกาสความก้าวหน้าทางสายอาชีพ 3) การให้รางวัลเพื่อจูงใจคนเก่ง  
Author
645050068-0 Miss THANAPORN LAITHAISONG [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum