2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้านบนจักรวาลนฤมิตร เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 
Date of Distribution 16 June 2023 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการคณิตศาสตร์บริสุทธิ์และประยุกต์ประจำปี 2566 
     Organiser ภาควิชาคณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
     Conference Place อาคารมหามกุฏ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
     Province/State กรุงเทพมหานคร 
     Conference Date 15 June 2023 
     To 16 June 2023 
Proceeding Paper
     Volume 2023 
     Issue
     Page 141 
     Editors/edition/publisher ภาควิชาคณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้านบนจักรวาลนฤมิตร เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ และ 2) เพื่อศึกษาความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนด้วยสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้านบนจักรวาลนฤมิตร เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ เป็นการวิจัยกึ่งทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ที่เรียนในรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค21102) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 29 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงจากทั้งหมด 3 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้านบนจักรวาลนฤมิตร เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ ในรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค21102) 2) แบบวัดความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t – test (Dependent) ผลการวิจัยพบว่า 1) สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้านบนจักรวาลนฤมิตร เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มี 7 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) สถานการณ์ปัญหา (2) แหล่งเรียนรู้ (3) กรณีที่เกี่ยวข้อง (4) ศูนย์ส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ (5) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (6) ฐานการช่วยเหลือ และ (7) การโค้ช 2) นักเรียนที่เรียนด้วยสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้านบนจักรวาลนฤมิตร เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  
Author
645050001-2 Miss PATINYA WERUWANARUK [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0