2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้านบนจักรวาลนฤมิตร เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 
Date of Distribution 16 June 2023 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการคณิตศาสตร์บริสุทธิ์และประยุกต์ประจำปี 2566 
     Organiser ภาควิชาคณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
     Conference Place อาคารมหามกุฏ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
     Province/State กรุงเทพมหานคร 
     Conference Date 15 June 2023 
     To 16 June 2023 
Proceeding Paper
     Volume 2023 
     Issue
     Page 141 
     Editors/edition/publisher ภาควิชาคณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้านบนจักรวาลนฤมิตร เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ และ 2) เพื่อศึกษาความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนด้วยสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้านบนจักรวาลนฤมิตร เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ เป็นการวิจัยกึ่งทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ที่เรียนในรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค21102) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 29 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงจากทั้งหมด 3 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้านบนจักรวาลนฤมิตร เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ ในรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค21102) 2) แบบวัดความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t – test (Dependent) ผลการวิจัยพบว่า 1) สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้านบนจักรวาลนฤมิตร เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มี 7 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) สถานการณ์ปัญหา (2) แหล่งเรียนรู้ (3) กรณีที่เกี่ยวข้อง (4) ศูนย์ส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ (5) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (6) ฐานการช่วยเหลือ และ (7) การโค้ช 2) นักเรียนที่เรียนด้วยสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้านบนจักรวาลนฤมิตร เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  
Author
645050001-2 Miss PATINYA WERUWANARUK [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum