Research Title |
การพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้านบนจักรวาลนฤมิตร เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 |
Date of Distribution |
16 June 2023 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการคณิตศาสตร์บริสุทธิ์และประยุกต์ประจำปี 2566 |
Organiser |
ภาควิชาคณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Conference Place |
อาคารมหามกุฏ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Province/State |
กรุงเทพมหานคร |
Conference Date |
15 June 2023 |
To |
16 June 2023 |
Proceeding Paper |
Volume |
2023 |
Issue |
1 |
Page |
141 |
Editors/edition/publisher |
ภาควิชาคณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้านบนจักรวาลนฤมิตร เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ และ 2) เพื่อศึกษาความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนด้วยสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้านบนจักรวาลนฤมิตร เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ เป็นการวิจัยกึ่งทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ที่เรียนในรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค21102) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 29 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงจากทั้งหมด 3 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้านบนจักรวาลนฤมิตร เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ ในรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค21102) 2) แบบวัดความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t – test (Dependent) ผลการวิจัยพบว่า 1) สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้านบนจักรวาลนฤมิตร เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มี 7 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) สถานการณ์ปัญหา (2) แหล่งเรียนรู้ (3) กรณีที่เกี่ยวข้อง (4) ศูนย์ส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ (5) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (6) ฐานการช่วยเหลือ และ (7) การโค้ช 2) นักเรียนที่เรียนด้วยสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้านบนจักรวาลนฤมิตร เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|