| ชื่อบทความ |
แนวทางการปรับตัวธุรกิจจำหน่ายเวชภัณฑ์ยาในช่วงระยะการระบาดโรคโคโรนาไวรัส 2019 ในเขตพื้นที่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ของประเทศไทย: กรณีศึกษา สมอฟคาบิเวน (สารอาหารทางหลอดเลือดดำ |
| วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
24 กรกฎาคม 2566 |
| วารสาร |
| ชื่อวารสาร |
วารสารวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
| มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
| หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
| ISBN/ISSN |
|
| ปีที่ |
16 |
| ฉบับที่ |
2 |
| เดือน |
กรกฎาคม-ธันวาคม 2566 |
| ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
| หน้า |
|
| บทคัดย่อ |
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมของแพทย์ผู้ใช้ Smofkabiven และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้ Smofkabiven และ 2) ศึกษาแนวทางรักษายอดขาย Smofkabiven และรักษาส่วนแบ่งการตลาด ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทย การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นแพทย์ จำนวน 85 คน จาก 12 โรงพยาบาลในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทย และการสัมภาษณ์อาจารย์แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรม จำนวน 3 ท่าน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ และร้อยละ ผลการศึกษาพบว่า ส่วนใหญ่แพทย์เลือกใช้สารอาหารทางเส้นเลือดดำในคนไข้ที่เป็นผู้ป่วยใน สารอาหารที่ให้ คือ Smofkabiven ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สารอาหารทางเส้นเลือดดำ ได้แก่ ส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ต่อคนไข้ ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ มีงานวิจัยรองรับผลการรักษาผู้ป่วย ได้รับความสะดวกในการสั่งซื้อหรือใช้ยา การให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ชัดเจน เพียงพอ มีเอกสารและงานวิจัยรวมถึง Guideline อ้างอิง บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการสั่งใช้ คือ แพทย์ผู้สั่งใช้ จากการวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทั่วไป สภาพแวดล้อมทางการแข่งขัน SWOT Analysis และ TOWS Matrix ได้เสนอแนวทางการจัดกิจกรรมเชิงวิชาการ เพื่อใช้ความรู้ ความสามารถ ทักษะการสื่อสารเสนอข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ โดยเน้นถึงคุณภาพ ส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์กับผู้ป่วย เน้นรูปแบบออนไลน์ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อยังคงรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า รักษายอดขาย และรักษาส่วนแบ่งการตลาดไว้ได้ |
| คำสำคัญ |
ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด สารอาหารทางเส้นเลือดดำ การปรับตัวธุรกิจ โรคโคโรนาไวรัส 2019 |
| ผู้เขียน |
|
| การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
| วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
| citation |
มี |
| เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| แนบไฟล์ |
|
| Citation |
0
|
|
|