2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ผลการใช้แอปพลิเคชันฝึกสมองประลองความจำ เพื่อพัฒนาการคิดเชิงบริหาร ด้านความจำขณะทำงาน ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา 
Date of Distribution 14 July 2023 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการนานาชาติและนำเสนอผลงานวิจัยระดับบัณทิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ ๕๖ "การศึกษาตลอดชีวิตเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน" 
     Organiser มหาวิทยาลัยราชภัฎร้อยเอ็ด 
     Conference Place ออนไลน์ 
     Province/State ออนไลน์ 
     Conference Date 14 July 2023 
     To 14 July 2023 
Proceeding Paper
     Volume 2566 
     Issue
     Page 252-260 
     Editors/edition/publisher การประชุมวิชาการนานาชาติและนำเสนอผลงานวิจัยระดับบัณทิตศึกษาศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ ๕๖  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาพัฒนาการคิดเชิงบริหาร ด้านความจำขณะทำงาน ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาและศึกษาผลการใช้แอปพลิเคชันฝึกสมองประลองความจำ พัฒนาการคิดเชิงบริหาร ด้านความจำขณะทำงาน ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาก่อน และหลังการใช้แอปพลิเคชันฝึกสมองประลองความจำ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ เด็กที่มี ความบกพร่องทางสติปัญญา อายุระหว่าง 3 - 6 ปี จำนวน 5 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) การวิจัยนี้ได้ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เลขที่ HE653289 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แอปพลิเคชันฝึก สมองประลองความจำ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบประเมินการการพัฒนาการคิดเชิงบริหาร (Executive Function: EF) ด้านความจำขณะทำงาน นักเรียนที่ มีความบกพร่องทางสติปัญญา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานคือค่าความถี่ ร้อยละ และเปรียบเทียบความแตกต่งของคะแนนก่อน และหลังการใช้นวัตกรรม ด้วยสถิติ The Wilcoxon Signed Ranks Test การใช้แอปพลิเคชันฝึกสมองประลองความจำ เพื่อพัฒนาการคิดเชิงบริหาร ด้านความจำขณะ ทำงาน ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC อยู่ระหว่าง 0.66 - 1.00 และคะแนนประเมินความเหมาะสมอยู่ในระดับ 5 คือ มีความเหมาะสมมากที่สุด และผล การเปรียบเทียบการใช้แอปพลิเคชันฝึกสมองประลองความจำ เพื่อพัฒนาการคิดเชิงบริหาร ด้านความจำ ขณะทำงาน ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา คะแนน ทั้ง 5 คน มีระดับทักษะการพัฒนาการ คิดเชิงบริหาร ด้านความจำขณะทำงาน สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 
Author
635050197-8 Acting.Sub-Lt. WIPADA NACHAIRERM [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status ไม่มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum