2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ผลการใช้แอปพลิเคชันฝึกสมองประลองความจำ เพื่อพัฒนาการคิดเชิงบริหาร ด้านความจำขณะทำงาน ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา 
Date of Distribution 14 July 2023 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการนานาชาติและนำเสนอผลงานวิจัยระดับบัณทิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ ๕๖ "การศึกษาตลอดชีวิตเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน" 
     Organiser มหาวิทยาลัยราชภัฎร้อยเอ็ด 
     Conference Place ออนไลน์ 
     Province/State ออนไลน์ 
     Conference Date 14 July 2023 
     To 14 July 2023 
Proceeding Paper
     Volume 2566 
     Issue
     Page 252-260 
     Editors/edition/publisher การประชุมวิชาการนานาชาติและนำเสนอผลงานวิจัยระดับบัณทิตศึกษาศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ ๕๖  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาพัฒนาการคิดเชิงบริหาร ด้านความจำขณะทำงาน ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาและศึกษาผลการใช้แอปพลิเคชันฝึกสมองประลองความจำ พัฒนาการคิดเชิงบริหาร ด้านความจำขณะทำงาน ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาก่อน และหลังการใช้แอปพลิเคชันฝึกสมองประลองความจำ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ เด็กที่มี ความบกพร่องทางสติปัญญา อายุระหว่าง 3 - 6 ปี จำนวน 5 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) การวิจัยนี้ได้ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เลขที่ HE653289 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แอปพลิเคชันฝึก สมองประลองความจำ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบประเมินการการพัฒนาการคิดเชิงบริหาร (Executive Function: EF) ด้านความจำขณะทำงาน นักเรียนที่ มีความบกพร่องทางสติปัญญา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานคือค่าความถี่ ร้อยละ และเปรียบเทียบความแตกต่งของคะแนนก่อน และหลังการใช้นวัตกรรม ด้วยสถิติ The Wilcoxon Signed Ranks Test การใช้แอปพลิเคชันฝึกสมองประลองความจำ เพื่อพัฒนาการคิดเชิงบริหาร ด้านความจำขณะ ทำงาน ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC อยู่ระหว่าง 0.66 - 1.00 และคะแนนประเมินความเหมาะสมอยู่ในระดับ 5 คือ มีความเหมาะสมมากที่สุด และผล การเปรียบเทียบการใช้แอปพลิเคชันฝึกสมองประลองความจำ เพื่อพัฒนาการคิดเชิงบริหาร ด้านความจำ ขณะทำงาน ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา คะแนน ทั้ง 5 คน มีระดับทักษะการพัฒนาการ คิดเชิงบริหาร ด้านความจำขณะทำงาน สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 
Author
635050197-8 Acting.Sub-Lt. WIPADA NACHAIRERM [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status ไม่มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0