2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ ผลของการให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวปฏิบัติการป้องกันภาวะอุณหภูมิกายต่ำในทารกเกิดก่อนกำหนดต่อความรู้ ทัศนคติและการปฏิบัติของพยาบาลในหอผู้ป่วยกึ่งวิกฤตทารกแรกเกิด 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 7 สิงหาคม 2566 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารพยาบาลศาสตร์และสุขภาพ  
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่ 47 
     ฉบับที่
     เดือน มกราคม-มีนาคม 2667
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2566 
     หน้า  
     บทคัดย่อ บทคัดย่อ ทารกเกิดก่อนกำหนดยังมีอัตราส่วนเพิ่มสูง และมีความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยจากสาเหตุภาวะอุณหภูมิกายต่ำสูงตาม พยาบาลที่ปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ควรต้องมีความรู้ ทัศนคติที่ดี และปฏิบัติการได้อย่างถูกต้องเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น บทความวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวปฏิบัติการป้องกันภาวะอุณหภูมิกายต่ำในทารกเกิดก่อนกำหนดต่อความรู้ ทัศนคติและการปฏิบัติของพยาบาล วิธีการดำเนินวิจัย เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลองกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 15 คน คือพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในหอผู้ป่วยกึ่งวิกฤตทารกแรกเกิด 2ค โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทดสอบคุณภาพของเครื่องมือโดยการหาค่าความตรงเชิงเนื้อหา (CVI) เท่ากับ 0.93 และค่าความเชื่อมั่นสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาคเท่ากับ 0.82 เก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยคุณลักษณะทั่วไป แบบทดสอบความรู้ แบบสอบถามทัศนคติ และแบบวัดการปฏิบัติ ตั้งแต่เดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ 2566 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา หาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า ความรู้ก่อนให้ข้อมูลอยู่ในระดับปานกลาง (M = 9.7, SD = 3.0) หลังให้ข้อมูลทันทีมีความรู้อยู่ในระดับสูง (M = 15.5, SD = 2.2) ทัศนคติก่อนให้ข้อมูลอยู่ในระดับปานกลาง (M = 71.8, SD = 3.6) หลังให้ข้อมูลทันทีมีทัศนคติอยู่ในระดับสูง (M = 89.1, SD = 9.4) และการปฏิบัติก่อนให้ข้อมูลอยู่ในระดับปานกลาง (M = 25.9, SD = 5.9) หลังให้ข้อมูลทันทีการปฏิบัติอยู่ในระดับสูง (M = 32.1, SD = 6.5) สรุปผล การส่งเสริมการให้ข้อมูลแก่พยาบาลเกี่ยวกับการป้องกันภาวะอุณหภูมิกายต่ำในทารกเกิดก่อนกำหนดควรต้องส่งเสริมอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ หากละเลยเป็นระยะเวลานานไป ความรู้ ทัศนคติและการปฏิบัติมีแนวโน้มลดลง ส่งผลให้อัตราการเจ็บป่วยของทารกเกิดก่อนกำหนดจากภาวะอุณหภูมิกายต่ำอาจเพิ่มขึ้น  
     คำสำคัญ คำสำคัญ : ความรู้และทัศนคติ การปฏิบัติของพยาบาล ภาวะอุณหภูมิกายต่ำ ทารกเกิดก่อนกำหนด หอผู้ป่วยกึ่งวิกฤตทารกแรกเกิด 
ผู้เขียน
635060028-5 นาง ประกาย โพธิ์งาม [ผู้เขียนหลัก]
คณะพยาบาลศาสตร์ ปริญญาโท ภาคปกติ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0