2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning: BBL) ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical Thinking) วิชาสุขศึกษา เรื่องระบบอวัยวะที่มีผลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของร่างกาย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 THE EFFECTS OF THE BRAIN–BASED LEARNING ON LEARNING ACHIEVEMENT AND ANALYTICAL THINKING IN TOPPIC OF ORGAN SYSTEMS AND BODY GROWTH OF GRADE 4 STUDENTS AT BAN NONG YANG SCHOOL  
Date of Distribution 3 June 2023 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการและนาเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 10 และระดับนานาชาติ ครั้งที่ 8 
     Organiser มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     Conference Place มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 28 May 2023 
     To 28 May 2023 
Proceeding Paper
     Volume 2566 
     Issue
     Page 54 
     Editors/edition/publisher มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     Abstract การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ศึกษาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองยาง ที่เรียนรู้โดยรูปแบบใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning: BBL) เรื่อง ระบบอวัยวะที่มีผลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของร่างกาย กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองยาง จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทำการทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน ด้วยสถิติทดสอบ The Wilcoxon Signed-Ranks Test ผลการวิจัยพบว่า 1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองยาง ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning: BBL) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. การคิดเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองยาง ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning: BBL) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด  
Author
645050126-2 Miss RATTANAPORN BURANROM [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0