Research Title |
ผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning: BBL)
ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical Thinking) วิชาสุขศึกษา
เรื่องระบบอวัยวะที่มีผลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของร่างกาย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
THE EFFECTS OF THE BRAIN–BASED LEARNING ON LEARNING
ACHIEVEMENT AND ANALYTICAL THINKING IN TOPPIC OF ORGAN SYSTEMS AND BODY GROWTH OF GRADE 4 STUDENTS AT BAN NONG YANG SCHOOL
|
Date of Distribution |
3 June 2023 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการและนาเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 10 และระดับนานาชาติ ครั้งที่ 8 |
Organiser |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
Conference Place |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
28 May 2023 |
To |
28 May 2023 |
Proceeding Paper |
Volume |
2566 |
Issue |
1 |
Page |
54 |
Editors/edition/publisher |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
Abstract |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ศึกษาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองยาง ที่เรียนรู้โดยรูปแบบใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning: BBL) เรื่อง ระบบอวัยวะที่มีผลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของร่างกาย กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองยาง จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทำการทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน ด้วยสถิติทดสอบ The Wilcoxon Signed-Ranks Test ผลการวิจัยพบว่า 1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองยาง ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning: BBL) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. การคิดเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองยาง ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning: BBL) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
|
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|