Title of Article |
ความต้องการจำเป็นของการพัฒนาทักษะดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา Administrations) |
Date of Acceptance |
30 August 2023 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารสหวิทยาการวิจัยและวิชาการ |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
ดร.เคน สถาบันพัฒนาวิชาการและส่งเสริมวิชาการ |
ISBN/ISSN |
ISSN 2774-0374 |
Volume |
3 |
Issue |
6 |
Month |
พฤศจิกายน - ธันวาคม |
Year of Publication |
2023 |
Page |
|
Abstract |
ทักษะดิจิทัลเป็นทักษะที่สำคัญในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะผู้บริหารสถานศึกษา ซึ่งเป็นผู้นำองค์กร ต้องมีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะด้านการใช้ดิจิทัล เพื่อให้สามารถบริหารจัดการสถานศึกษาได้บรรลุเป้าหมาย
มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันทักษะดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ศึกษาสภาพที่พึงประสงค์ทักษะดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา 3) ประเมินความต้องการจำเป็นของการพัฒนาทักษะดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบึงกาฬ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา 16 คน ครู 262 คน รวม 278 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบ 2 ขั้นตอน ใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้น โดยแบ่งตามขนาดของโรงเรียน จากนั้นทำการสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีจับสลาก เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาอยู่ในช่วง 0.67 - 1.00 และความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.991 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน จัดเรียงลำดับความต้องการจำเป็นโดยใช้สูตร PNImodified ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบันทักษะดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมาก 2) สภาพที่พึงประสงค์ทักษะดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 3) ค่าดัชนีความต้องการจำเป็นจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านการประยุกต์ใช้ดิจิทัลเพื่อพัฒนาและยกระดับศักยภาพองค์กร ด้านการใช้ดิจิทัลเพื่อบริหารจัดการและนำองค์กร ด้านการปฏิบัติตามกฏหมายดิจิทัล และ ด้านการรู้และใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
|
Keyword |
ทักษะดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา, ความต้องการจำเป็น |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|