ชื่อบทความ |
แนวทางการใช้กิจกรรมดนตรีสำหรับนักเรียนผู้สูงอายุในโรงเรียนผู้สูงอายุของประเทศไทย |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
1 กันยายน 2566 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี |
ISBN/ISSN |
2651-0944 |
ปีที่ |
34 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
กรกฎาคม- ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
บทคัดย่อ
บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์ในการนำเสนอแนวทางการใช้กิจกรรมดนตรีสำหรับนักเรียนผู้สูงอายุในโรงเรียนผู้สูงอายุของประเทศไทย จากการศึกษาเอกสาร ตำรา งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง พบว่าการใช้กิจกรรมดนตรีควรมีความสอดคล้องกับเป้าหมายของหลักสูตรโรงเรียนผู้สูงอายุ ที่มุ่งหวังการแสวงหาความสุขจากการเล่นดนตรีเพื่อให้ผู้สูงอายุได้ตระหนักรู้ในคุณค่าและศักยภาพ ของตนเอง และควรได้รับการส่งเสริมสนับสนุนให้มีส่วนร่วมทำประโยชน์ให้สังคมและส่งเสริมการเรียนรู้ให้ผู้สูงอายุโดยเชื่อมโยงกับประสบการณ์ของผู้สูงอายุเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายที่รู้จริง ปฏิบัติได้ ถ่ายทอดเป็น ทั้งกิจกรรมการฟังเพลง กิจกรรมการร้องเพลง กิจกรรมการบรรเลงเครื่องดนตรี กิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายตามเพลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้กิจกรรมดนตรีเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนผู้สูงอายุมีสุขภาพที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย (Physical well-being) ทางจิตใจ (Mental well-being) ทางสังคม (Social well-being)และทางจิตวิญญาณ(spiritual well-being) โดยป้องกันไม่ให้ผู้สูงอายุติดสังคมกลับกลายมาเป็นผู้สูงอายุติดบ้านหรือติดเตียง และสามารถพึ่งตนเองได้ ขณะเดียวกันเมื่อผู้สูงอายุสามารถช่วยเหลือตนเองได้ผู้สูงอายุจะสามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้อีกด้วย โดยโครงสร้างหลักสูตรโรงเรียนผู้สูงอายุนั้นมีความหลากหลาย ซึ่งขึ้นอยู่กับการกำหนดเนื้อหาของหลักสูตรแต่ละแห่ง รายวิชาของหลักสูตรสามารถยืดหยุ่นไปตามอาจารย์ผู้สอนหรือวิทยากรบรรยายและปรับใช้ตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ในประเทศไทย
|
คำสำคัญ |
คำสำคัญ : แนวทางการใช้กิจกรรมดนตรี/นักเรียนผู้สูงอายุ/โรงเรียนผู้สูงอายุของประเทศไทย |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|