ชื่อบทความ |
การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และความสามารถ ในการเขียนสรุปความโดยการจัดการเรียนรู้แบบตกผลึกทางปัญญา ร่วมกับอินโฟกราฟิก รายวิชา ส ๑๖๑๐๑ สังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายนานาชาติ |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
14 กันยายน 2566 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารสถาบันวิจัยและพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม Journal of Research Development Institute Rajabhat Maha sarakham University |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
วารสารสถาบันวิจัยและพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม Journal of Research Development Institute Rajabhat Maha sarakham University ๘๐ ถนนนครสวรรค์ ตําบลตลาด อําเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม ๔๔๐๐๐ |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
11 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
ประจําเดือน กันยายน - ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๗ |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยคร้ังน้ีมีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ โดยการจัดการ เรียนรู้แบบตกผลึกทางปัญญา ร่วมกับอินโฟกราฟิกรายวิชา ส16101 สังคมศึกษา ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 โดยนักเรียนร้อยละ 70 ข้ึนไป มีคะแนนความสามารถในการคิดวิเคราะห์ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 70 ข้ึนไป 2)เพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนสรุปความ โดยการจัดการเรียนรู้แบบตกผลึก ทางปัญญา ร่วมกับอินโฟกราฟิกรายวิชา ส16101 สังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โดยนักเรียนร้อยละ 70 ขึ้นไป มีความสามารถในการเขียนสรุปความอยู่ในระดับดีขึ้นไป การวิจัยคร้ังนี้ เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ(Action Research) กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีท่ี6 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายนานาชาติ ภาคเรียนท่ี 2 ปีการศึกษา 2565 จานวน 12 คน เครื่องมือท่ีใช้ในการวิจัย 1)เครื่องมือท่ีใช้ในการดำเนินการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ 2)เครื่องมือ ที่ใช้ในการสะท้อนผลการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ แบบบันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้ แบบบันทึกการ สังเกตชั้นเรียน แบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ท้ายวงจร แบบวัดความสามารถในการเขียน สรุปความท้ายวงจร และ 3)เครื่องมือในการประเมินประสิทธิภาพ ได้แก่แบบวัดความสามารถในการคิด วิเคราะห์ และแบบวัดความสามารถในการเขียนสรุปความ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้ค่าสถิติ พื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เน้ือหา
ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์โดยการจัดการเรียนรู้แบบตกผลึกทาง ปัญญา ร่วมกับอินโฟกราฟิกรายวิชา ส16101 สังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มี นักเรียนจำนวน 9 คนผ่านเกณฑ์ท่ีกำหนด คิดเป็นร้อยละ 75 โดยมีคะแนนความสามารถในการคิด วิเคราะห์เฉลี่ย 23.67 คิดเป็นร้อยละ 78.89 ของคะแนนเต็ม ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ท่ีกำหนดไว้
2) ความสามารถในการเขียนสรุปความโดยการจัดการเรียนรู้แบบตกผลึกทางปัญญา ร่วมกับอินโฟ กราฟิกรายวิชา ส16101 สังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนจำนวน 9 คนผ่าน เกณฑ์ท่ีกาหนด คิดเป็นร้อยละ 75 โดยมีคะแนนความสามารถในการเขียนสรุปความเฉลี่ย 16.33 คิด เป็นร้อยละ 81.67 ของคะแนนเต็ม อยู่ในระดับดีมากซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ท่ีกำหนดไว้
|
คำสำคัญ |
คำสำคัญ : ความสามารถในการคิดวิเคราะห์, ความสามารในการเขียนสรุปความ, การจัดการเรียนรู้ตก ผลึกทางปัญญา, อินโฟกราฟิก |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|