2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และความสามารถ ในการเขียนสรุปความโดยการจัดการเรียนรู้แบบตกผลึกทางปัญญา ร่วมกับอินโฟกราฟิก รายวิชา ส ๑๖๑๐๑ สังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายนานาชาติ 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 14 กันยายน 2566 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารสถาบันวิจัยและพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม Journal of Research Development Institute Rajabhat Maha sarakham University 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร วารสารสถาบันวิจัยและพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม Journal of Research Development Institute Rajabhat Maha sarakham University ๘๐ ถนนนครสวรรค์ ตําบลตลาด อําเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม ๔๔๐๐๐ 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่ 11 
     ฉบับที่
     เดือน ประจําเดือน กันยายน - ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๗
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2566 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การวิจัยคร้ังน้ีมีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ โดยการจัดการ เรียนรู้แบบตกผลึกทางปัญญา ร่วมกับอินโฟกราฟิกรายวิชา ส16101 สังคมศึกษา ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 โดยนักเรียนร้อยละ 70 ข้ึนไป มีคะแนนความสามารถในการคิดวิเคราะห์ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 70 ข้ึนไป 2)เพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนสรุปความ โดยการจัดการเรียนรู้แบบตกผลึก ทางปัญญา ร่วมกับอินโฟกราฟิกรายวิชา ส16101 สังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โดยนักเรียนร้อยละ 70 ขึ้นไป มีความสามารถในการเขียนสรุปความอยู่ในระดับดีขึ้นไป การวิจัยคร้ังนี้ เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ(Action Research) กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีท่ี6 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายนานาชาติ ภาคเรียนท่ี 2 ปีการศึกษา 2565 จานวน 12 คน เครื่องมือท่ีใช้ในการวิจัย 1)เครื่องมือท่ีใช้ในการดำเนินการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ 2)เครื่องมือ ที่ใช้ในการสะท้อนผลการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ แบบบันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้ แบบบันทึกการ สังเกตชั้นเรียน แบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ท้ายวงจร แบบวัดความสามารถในการเขียน สรุปความท้ายวงจร และ 3)เครื่องมือในการประเมินประสิทธิภาพ ได้แก่แบบวัดความสามารถในการคิด วิเคราะห์ และแบบวัดความสามารถในการเขียนสรุปความ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้ค่าสถิติ พื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เน้ือหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์โดยการจัดการเรียนรู้แบบตกผลึกทาง ปัญญา ร่วมกับอินโฟกราฟิกรายวิชา ส16101 สังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มี นักเรียนจำนวน 9 คนผ่านเกณฑ์ท่ีกำหนด คิดเป็นร้อยละ 75 โดยมีคะแนนความสามารถในการคิด วิเคราะห์เฉลี่ย 23.67 คิดเป็นร้อยละ 78.89 ของคะแนนเต็ม ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ท่ีกำหนดไว้ 2) ความสามารถในการเขียนสรุปความโดยการจัดการเรียนรู้แบบตกผลึกทางปัญญา ร่วมกับอินโฟ กราฟิกรายวิชา ส16101 สังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนจำนวน 9 คนผ่าน เกณฑ์ท่ีกาหนด คิดเป็นร้อยละ 75 โดยมีคะแนนความสามารถในการเขียนสรุปความเฉลี่ย 16.33 คิด เป็นร้อยละ 81.67 ของคะแนนเต็ม อยู่ในระดับดีมากซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ท่ีกำหนดไว้  
     คำสำคัญ คำสำคัญ : ความสามารถในการคิดวิเคราะห์, ความสามารในการเขียนสรุปความ, การจัดการเรียนรู้ตก ผลึกทางปัญญา, อินโฟกราฟิก 
ผู้เขียน
645050027-4 น.ส. พัชศินี สิริทวีอรรจน์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0