2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การพัฒนาทักษะการสื่อสารในชีวิตประจำวันของเด็กที่มีภาวะออทิซึม โดยใช้สื่อมัลติมีเดีย 
Date of Acceptance 12 September 2023 
Journal
     Title of Journal วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Standard TCI 
     Institute of Journal คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN 1905-9574 
     Volume 16 
     Issue
     Month เมษายน-มิถุนายน
     Year of Publication 2023 
     Page  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาสื่อมัลติมีเดียสำหรับการพัฒนาทักษะการสื่อสารในชีวิตประจำวันของเด็กที่มีภาวะออทิซึม และเพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะการสื่อสารในชีวิตประจำวันของเด็กที่มีภาวะออทิซึมโดยใช้สื่อมั ลติมีเดีย เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ รูปแบบการวิจัยเชิงทดลองเบื้องต้น แบบศึกษากลุ่มตัวอย่างเดียว ดำเนินการระหว่างเดือนมีนาคม ถึง เมษายน 2566 กลุ่มเป้าหมายใช้การเลือกแบบเจาะจง เลือกจากเด็กที่มีภาวะออทิซึม รับบริการแบบไป - กลับ ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดนครพนม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 อายุระหว่าง 7 – 14 ปี จำนวน 5 คน ซึ่งมีความบกพร่องด้านการสื่อสารในชีวิตประจำวัน มีปัญหาด้าน การสื่อสาร และการสื่อความหมายด้วยภาษาท่าทาง การปฏิสัมพันธ์ การโต้ตอบในการสื่อสารยังไม่สามารถทำได้ โดยผ่านการรับรองจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เลขที่ HE 663021 เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ สื่อมัลติมีเดีย คู่มือ แบบสังเกต แบบสอบถาม และแบบสังเกตพฤติกรรมผลการใช้สื่อมัลติมีเดีย ใช้เวลาดำเนินการทดลอง 15 ครั้ง รวม 5 สัปดาห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และแสดงผลโดยใช้ตาราง ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลจากการพัฒนาสื่อมัลติมีเดียสำหรับการพัฒนาทักษะการสื่อสารในชีวิตประจำวันของเด็กที่มีภาวะออทิซึม ทำให้เด็กที่มีภาวะออทิซึมได้รับสื่อมัลติมีเดียผ่านเว็บไซต์ https://kroobunusmedia.com/ มีค่าความเชื่อมั่นอยู่ที่ 0.98 2) ผลการพัฒนาทักษะการสื่อสารในชีวิตประจำวันของเด็กที่มีภาวะออทิซึม โดยใช้สื่อมัลติมีเดีย ผลการพัฒนา ทักษะการสื่อสารในชีวิตประจำวัน มีค่าเฉลี่ย 0.93 คิดเป็นร้อยละ 93.33  
     Keyword ทักษะการสื่อสารในชีวิตประจำวัน เด็กที่มีภาวะออทิซึม สื่อมัลติมีเดีย 
Author
645050214-5 SGT KANYANAT CAMNOI [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0