| Title of Article |
การออกแบบรูปแบบธุรกิจร้านเกษตรช่างเหลิมบนแพลตฟอร์มออนไลน์ |
| Date of Acceptance |
9 August 2023 |
| Journal |
| Title of Journal |
วารสารวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (MBA-KKU Journal) |
| Standard |
TCI |
| Institute of Journal |
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
| ISBN/ISSN |
|
| Volume |
17 |
| Issue |
1 |
| Month |
มกราคม – มิถุนายน |
| Year of Publication |
2023 |
| Page |
|
| Abstract |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบธุรกิจของร้านเกษตรช่างเหลิมบนแพลตฟอร์มออนไลน์ให้สมบูรณ์
โดยศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในการรับชมวิดีโอบนแพลตฟอร์มออนไลน์ของธุรกิจร้านเกษตรช่างเหลิม และศึกษาปัจจัย
ทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าเกี่ยวกับการเกษตรบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งเป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ และ
รวบรวมข้อมูลเชิงลึกด้วยวิธีการส ารวจข้อมูลจากพฤติกรรมการรับชมวิดีโอของผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มยูทูบและแพลตฟอร์มเฟ
ซบุ๊ก ร่วมกับการใช้แบบสัมภาษณ์เชิงลึกรายบุคคลและสังเกตจากผู้ให้ข้อมูลหลักที่ขายสินค้าเกษตร จ านวน 5 ราย และผู้ให้
ข้อมูลหลักซึ่งซื้อสินค้าเกี่ยวกับการเกษตรบนแพลตฟอร์มออนไลน์จ านวน 10 ราย ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลโดย
หลักการแบบสามเส้า ผลการศึกษาพบว่า ภาพรวมข้อมูลเชิงลึกของแพลตฟอร์มยูทูบมีจ านวนผู้ติดตามเพิ่มขึ้นจากการที่มีการ
เผยแพร่คลิปวิดีโออย่างสม ่าเสมอและจ านวนการรับชมต่อคลิปวิดีโอที่มีการตอบสนองมากที่สุด เป็นวิดีโอที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการ
ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ และภาพรวมของแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กมีจ านวนผู้ติดตามเพิ่มขึ้นจากความต้องการสั่งซื้อสินค้า
เกี่ยวกับการเกษตร โดยปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกซื้อสินค้าเกี่ยวกับการเกษตรบนแพลตฟอร์มออนไลน์ พบว่าผู้ให้
ข้อมูลหลักให้ความส าคัญระดับมากที่สุดคือ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจ าหน่าย และปัจจัย
ด้านการส่งเสริมการตลาด เพื่อพัฒนารูปแบบธุรกิจร้านเกษตรช่างเหลิม โดยกลุ่มเป้าหมายได้แก่กลุ่มผู้ประกอบการรายย่อม
กลุ่มเกษตรกร กลุ่มวัยท างานและกลุ่มคนที่ชื่นชอบการท าสวน ด้วยการน าเสนอคุณค่าเกี่ยวกับการให้ความรู้ ความสะดวกใน
การซื้อสินค้า และคุณภาพสินค้าที่มีคุณภาพปลอดสารเคมี โดยมีช่องทางในการสั่งซื้อหลากหลายช่องทางบนแพลตฟอร์ม
ออนไลน์ โดยสร้างความสัมพันธ์อันดีโดยการสร้างสื่อความรู้ที่มีคุณภาพ พันธมิตรหลักได้แก่แพลตฟอร์มออนไลน์ บริษัทขนส่ง
สินค้าและผู้สนับสนุนในการโฆษณาสินค้า
|
| Keyword |
Business Model, knowledge, Online platforms |
| Author |
|
| Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
| Level of Publication |
ชาติ |
| citation |
true |
| Part of thesis |
true |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| Attach file |
|
| Citation |
0
|
|
|