2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การออกแบบรูปแบบธุรกิจร้านเกษตรช่างเหลิมบนแพลตฟอร์มออนไลน์ 
Date of Acceptance 9 August 2023 
Journal
     Title of Journal วารสารวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (MBA-KKU Journal) 
     Standard TCI 
     Institute of Journal วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN  
     Volume 17 
     Issue
     Month มกราคม – มิถุนายน
     Year of Publication 2023 
     Page  
     Abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบธุรกิจของร้านเกษตรช่างเหลิมบนแพลตฟอร์มออนไลน์ให้สมบูรณ์ โดยศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในการรับชมวิดีโอบนแพลตฟอร์มออนไลน์ของธุรกิจร้านเกษตรช่างเหลิม และศึกษาปัจจัย ทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าเกี่ยวกับการเกษตรบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งเป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ และ รวบรวมข้อมูลเชิงลึกด้วยวิธีการส ารวจข้อมูลจากพฤติกรรมการรับชมวิดีโอของผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มยูทูบและแพลตฟอร์มเฟ ซบุ๊ก ร่วมกับการใช้แบบสัมภาษณ์เชิงลึกรายบุคคลและสังเกตจากผู้ให้ข้อมูลหลักที่ขายสินค้าเกษตร จ านวน 5 ราย และผู้ให้ ข้อมูลหลักซึ่งซื้อสินค้าเกี่ยวกับการเกษตรบนแพลตฟอร์มออนไลน์จ านวน 10 ราย ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลโดย หลักการแบบสามเส้า ผลการศึกษาพบว่า ภาพรวมข้อมูลเชิงลึกของแพลตฟอร์มยูทูบมีจ านวนผู้ติดตามเพิ่มขึ้นจากการที่มีการ เผยแพร่คลิปวิดีโออย่างสม ่าเสมอและจ านวนการรับชมต่อคลิปวิดีโอที่มีการตอบสนองมากที่สุด เป็นวิดีโอที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการ ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ และภาพรวมของแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กมีจ านวนผู้ติดตามเพิ่มขึ้นจากความต้องการสั่งซื้อสินค้า เกี่ยวกับการเกษตร โดยปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกซื้อสินค้าเกี่ยวกับการเกษตรบนแพลตฟอร์มออนไลน์ พบว่าผู้ให้ ข้อมูลหลักให้ความส าคัญระดับมากที่สุดคือ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจ าหน่าย และปัจจัย ด้านการส่งเสริมการตลาด เพื่อพัฒนารูปแบบธุรกิจร้านเกษตรช่างเหลิม โดยกลุ่มเป้าหมายได้แก่กลุ่มผู้ประกอบการรายย่อม กลุ่มเกษตรกร กลุ่มวัยท างานและกลุ่มคนที่ชื่นชอบการท าสวน ด้วยการน าเสนอคุณค่าเกี่ยวกับการให้ความรู้ ความสะดวกใน การซื้อสินค้า และคุณภาพสินค้าที่มีคุณภาพปลอดสารเคมี โดยมีช่องทางในการสั่งซื้อหลากหลายช่องทางบนแพลตฟอร์ม ออนไลน์ โดยสร้างความสัมพันธ์อันดีโดยการสร้างสื่อความรู้ที่มีคุณภาพ พันธมิตรหลักได้แก่แพลตฟอร์มออนไลน์ บริษัทขนส่ง สินค้าและผู้สนับสนุนในการโฆษณาสินค้า  
     Keyword Business Model, knowledge, Online platforms 
Author
645740065-3 Miss THIDARAT SAOMUN [Main Author]
College of Graduate Study in Management Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0