ชื่อบทความ |
ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล ความรอบรู้ด้านสุขภาพและพฤติกรรมในการป้องกันโรคโควิด-19 ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในจังหวัดอุดรธานี |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
2 ตุลาคม 2566 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารการพยาบาลและการดูแลสุขภาพ (Journal of Nursing and Therapeutic care) |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย ฯ สำนักงานสาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
ISBN/ISSN |
2985-1432 |
ปีที่ |
41 |
ฉบับที่ |
4 |
เดือน |
ตุลาคม - ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยเชิงพรรณนา วิธีการสำรวจแบบภาคตัดขวางนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับความรอบรู้ด้านสุขภาพ 2) ระดับพฤติกรรมในการป้องกันโรคโควิด-19 และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล ความรอบรู้ด้านสุขภาพและพฤติกรรมในการป้องกันโรคโควิด-19 กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 294 คน ในจังหวัดอุดรธานี สุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน พ.ศ. 2565 เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบสอบถามความรอบรู้ด้านสุขภาพและแบบสอบถามพฤติกรรมในการป้องกันโรค ตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือได้ค่าความตรงตามเนื้อหา (Content validity index; CVI) ของแบบสอบถามความรอบรู้ด้านสุขภาพและแบบสอบถามพฤติกรรมในการป้องกันโรคเท่ากับ .88 และ .91 ตามลำดับ และค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า เท่ากับ .94 และ .90 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติเชิงพรรณนา และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน
ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความรอบรู้ด้านสุขภาพโดยรวมอยู่ในระดับดี พฤติกรรมในการป้องกันโรคอยู่ในระดับดี ความรอบรู้ด้านสุขภาพกับพฤติกรรมในการป้องกันโรคโควิด-19 มีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05) ผู้ที่ดูแลนักเรียนเป็นหลักมีความสัมพันธ์ทางลบกับความรอบรู้ด้านสุขภาพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05) ประวัติการเจ็บป่วยด้วยโรคโควิด-19 ของบุคคลในครอบครัวและประวัติการได้รับวัคซีนของนักเรียนมีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมในการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05และ < .01) ตามลำดับ ดังนั้นพยาบาล บุคลากรสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรส่งเสริมให้นักเรียนและผู้ปกครองมีความรอบรู้ด้านสุขภาพเรื่องโรคและการป้องกันโรค
|
คำสำคัญ |
ความรอบรู้ด้านสุขภาพ พฤติกรรมในการป้องกันโรคโควิด-19 นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|