2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title กรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนร้จักรวาลนฤมิตเพื่อส้งเสริมทักษะการสร้างสรรค์และนวัตกรรม เรื่อง ภูมิศาสตร์วัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย 
Date of Distribution 18 November 2022 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการระดับชาติ โสตฯ-เทคโนฯ สัมพันธ์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 35 
     Organiser สาขาวิชานวัตกรรม เทคโนโลยี และวิทยาการเรียนรู้ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับสมาคมเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา (ThaiAECT) และสมาคมเมตาเวิร์สแห่งประเทศไทย 
     Conference Place คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 4 November 2022 
     To 6 November 2022 
Proceeding Paper
     Volume 35 
     Issue
     Page 114-127 
     Editors/edition/publisher จิดาภา ทัศคร, จารุณี ซามาตย์, และ ปรมะ แขวงเมือง 
     Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสังเคราะห์กรอบแนวคิดทฤษฎีการออกแบบสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้จักรวาลนฤมิต เพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างสรรค์และนวัตกรรม เรื่อง ภูมิศาสตร์วัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนดงมะไฟวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 33 คน และผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบกรอบแนวคิดทฤษฎีการออกแบบสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ จำนวน 5 คน รูปแบบการวิจัยครั้งนี้เป็นวิจัยเอกสาร และการวิจัยเชิงสำรวจ มีขั้นตอน ดังนี้ 1) ศึกษาหลักการทฤษฎี 2) การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง 3) ศึกษาบริบทที่เกี่ยวข้อง 4) สังเคราะห์กรอบแนวคิดทฤษฎี และกรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ฯ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสำรวจความคิดเห็นของผู้เรียน แบบบันทึกการสังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎี แบบบันทึกการสังเคราะห์กรอบแนวคิดการออกแบบ แบบประเมินสำหรับผู้เชี่ยวชาญ วิเคราะห์ข้อมูลโดยสรุป ตีความและบรรยายเชิงวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎีมีพื้นฐานเชิงทฤษฎีที่สำคัญ 5 ด้าน ดังต่อไปนี้ 1) พื้นฐานจิตวิทยาการเรียนรู้ 2) พื้นฐานศาสตร์การสอน 3) พื้นฐานบริบท 4) พื้นฐานการสร้างสรรค์และนวัตกรรม 5) พื้นฐานทฤษฎีสื่อและเทคโนโลยี ส่วนกรอบแนวคิดการออกแบบ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน 1) การกระตุ้นโครงสร้างทางปัญญาและการสร้างสรรค์และนวัตกรรม 2) การสนับสนุนการปรับสมดุลทางปัญญา 3) การส่งเสริมการสร้างความรู้และการคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม 4) การช่วยเหลือการสร้างความรู้ และสำหรับการสังเคราะห์เป็นองค์ประกอบของสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ฯ ประกอบด้วย 1) สถานการณ์ปัญหา 2) แหล่งการเรียนรู้ 3) ห้องเครื่องมือทางปัญญา 4) ห้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 5) ห้องส่งเสริมการสร้างสรรค์และนวัตกรรม 6) ฐานการช่วยเหลือ 7) การโค้ช  
Author
645050143-2 Miss JIDAPA THUSSAKORN [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum