Research Title |
กรอบแนวคิดการออกแบบการพัฒนาบอร์ดเกมส่งเสริมเมนทอลโมเดลในการถ่ายภาพที่บูรณาการปัญญาประดิษฐ์ช่วยการเรียนรู้สำหรับนักศึกษาเวชนิทัศน |
Date of Distribution |
18 November 2022 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการระดับชาติ โสตฯ-เทคโนฯ สัมพันธ์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 35 (NCECT2022) |
Organiser |
สาขาวิชานวัตกรรม เทคโนโลยี และวิทยาการเรียนรู้ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับสมาคมเทคในโลยีและสื่อสารการศึกษา (ThaiAECT) และสมาคมเมตาเวีร์สแห่ง ประเทศไทย |
Conference Place |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
4 November 2022 |
To |
6 November 2022 |
Proceeding Paper |
Volume |
35 |
Issue |
1 |
Page |
151-163 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่องสังเคราะห์กรอบแนวคิดทฤษฎีการออกแบบพัฒนาบอร์ดเกมส่งเสริมเมนทอลโมเดลในการถ่ายภาพที่บูรณาการปัญญาประดิษฐ์ช่วยการเรียนรู้สำหรับนักศึกษาเวชนิทัศน์ โดยกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 สาขาเวชนิทัศน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 20 คน และ อาจารย์ที่ปรึกษาในการตรวจสอบเอกสาร และ กรอบแนวคิดในการออกแบบบอร์ดเกมฯ จำนวน 3 ท่าน รูปแบบการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเอกสาร และการวิจัยเชิงสำรวจมีขั้นตอนดังนี้ 1) การวิจัยเอกสารเพื่อทบทวนวรรณกรรม 2) การสังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎี 3) การศึกษาสภาพบริบท 4) การประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญและการประเมิน 5) การสังเคราะห์กรอบแนวคิดการออกแบบ 6) การประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ โดยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสํารวจความคิดเห็นสภาพบริบทการเรียนการสอน แบบตรวจสอบเอกสาร และ กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎี แบบตรวจสอบเอกสาร และ กรอบแนวคิดในการออกแบบ
ผลวิจัยพบว่า 1) กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎีมีพื้นฐานเชิงทฤษฎีที่สำคัญ 5 พื้นฐาน 1) พื้นฐานทางจิตวิทยาการเรียนรู้ 2) พื้นฐานทางศาสตร์การสอน 3) พื้นฐานด้านบริบท 4) พื้นฐานด้านปัญญาประดิษฐ์ช่วยเรียนรู้ 5) พื้นฐานทางด้านทฤษฎีการออกแบบบอร์ดเกมทางการศึกษา และ กรอบแนวคิดในการออกแบบ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน 1) การกระตุ้นให้ผู้เรียนเสียสมดุลทางปัญญา 2) การสนับสนุนให้ผู้เรียนปรับสมดุลทางปัญญาและส่งเสริมการแก้ปัญหา 3) ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการสร้างความรู้และส่งเสริมการสร้างเมนทอลโมเดล 4) ส่งเสริมการช่วยเหลือการสร้างความรู้และช่วยเหลือการสร้างเมนทอลโมเดล และสังเคราะห์เป็นองค์ประกอบของบอร์ดเกมฯ ที่ประกอบด้วย 1) สถานการณ์ปัญหา 2) แหล่งการเรียนรู้ 3) เครื่องมือทางปัญญา 4) แลกเปลี่ยนเรียนรู้ 5) ศูนย์ส่งเสริมการแก้ปัญหา 6) ศูนย์ส่งเสริมเมนทอลโมเดล 7) ฐานการช่วยเหลือ 8) โค้ช |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|