ชื่อบทความ |
การคุ้มครองผู้บริโภคในสัญญาซื้อขายสินค้าแบบกล่องสุ่มผ่านระบบออนไลน์ |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
1 พฤศจิกายน 2566 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
E-ISSN 2672-9644 |
ปีที่ |
11 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
พฤษภาคม-สิงหาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและข้อจำกัดทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสัญญาซื้อขายสินค้าแบบกล่องสุ่มผ่านระบบออนไลน์ของประเทศไทย และเพื่อเสนอแนวทางการปรับปรุงและแก้ไขอุปสรรคทางด้านกฎหมายเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคจากการซื้อขายสินค้าแบบกล่องสุ่มผ่านระบบออนไลน์ จากการศึกษาพบว่า การซื้อขายสินค้าแบบกล่องสุ่มผ่านระบบออนไลน์ของประเทศไทยมีประเด็นปัญหา 2 ประการ ได้แก่ ประการแรก ปัญหาการกำกับดูแลผู้ประกอบกิจการซื้อขายสินค้าแบบกล่องสุ่มผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันไม่มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสัญญาซื้อขายสินค้าแบบกล่องสุ่มผ่านระบบออนไลน์โดยเฉพาะ จึงไม่สามารถควบคุมดูแลผู้บริโภคได้อย่างเหมาะสม ประการที่สอง ปัญหาการเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายจากการซื้อขายสินค้าแบบกล่องสุ่มผ่านระบบออนไลน์ ผู้เขียนจึงได้ศึกษาค้นคว้า รวบรวมข้อมูลจากเอกสาร ตำรากฎหมาย หนังสือ บทความวิชาการ และข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์จากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึง แนวทางการแก้ไขปัญหาจากกฎหมายพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และกฎข้อบังคับเกี่ยวกับการตลาดแบบถ่ายทอดสดทางออนไลน์ของสาธารณรัฐประชาชนจีน การคุ้มครองผู้ซื้อในสัญญาซื้อขายแบบกล่องสุ่มของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งวางหลักการสำคัญเกี่ยวกับการกำกับดูแลผู้ประกอบกิจการ และกระบวนการเยียวยาผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อนจากการกระทำของผู้ประกอบธุรกิจ จากผลการศึกษาผู้เขียนได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาการกำกับดูแลผู้ประกอบกิจการซื้อขายสินค้าแบบกล่องสุ่ม โดยการกำหนดคำนิยาม คุณสมบัติ หน้าที่ของผู้ประกอบกิจการ และมาตรการซื้อขายแบบกล่องสุ่มผ่านระบบออนไลน์ไว้โดยเฉพาะ และปรับปรุงกระบวนการเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายจากการซื้อขายสินค้าแบบกล่องสุ่มผ่านระบบออนไลน์ โดยปรับปรุงกระบวนการรับเรื่องราวร้องทุกข์ และกระบวนการไกล่เกลี่ยของผู้บริโภคก่อนการฟ้องคดีให้มีสภาพบังคับ ไม่ยุ่งยาก ไม่ซับซ้อน ไม่เสียค่าใช้จ่าย เสียเวลาน้อย พร้อมทั้ง ส่งเสริมผู้บริโภคเข้าถึงกระบวนการศาลและใช้สิทธิฟ้องร้องในการดำเนินคดีด้วยตนเอง |
คำสำคัญ |
การคุ้มครองผู้บริโภค, สัญญาซื้อขายสินค้าออนไลน์, กล่องสุ่ม |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|