2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การคุ้มครองผู้บริโภคในสัญญาซื้อขายสินค้าแบบกล่องสุ่มผ่านระบบออนไลน์ 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 1 พฤศจิกายน 2566 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น  
     ISBN/ISSN E-ISSN 2672-9644 
     ปีที่ 11 
     ฉบับที่
     เดือน พฤษภาคม-สิงหาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2566 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและข้อจำกัดทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสัญญาซื้อขายสินค้าแบบกล่องสุ่มผ่านระบบออนไลน์ของประเทศไทย และเพื่อเสนอแนวทางการปรับปรุงและแก้ไขอุปสรรคทางด้านกฎหมายเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคจากการซื้อขายสินค้าแบบกล่องสุ่มผ่านระบบออนไลน์ จากการศึกษาพบว่า การซื้อขายสินค้าแบบกล่องสุ่มผ่านระบบออนไลน์ของประเทศไทยมีประเด็นปัญหา 2 ประการ ได้แก่ ประการแรก ปัญหาการกำกับดูแลผู้ประกอบกิจการซื้อขายสินค้าแบบกล่องสุ่มผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันไม่มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสัญญาซื้อขายสินค้าแบบกล่องสุ่มผ่านระบบออนไลน์โดยเฉพาะ จึงไม่สามารถควบคุมดูแลผู้บริโภคได้อย่างเหมาะสม ประการที่สอง ปัญหาการเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายจากการซื้อขายสินค้าแบบกล่องสุ่มผ่านระบบออนไลน์ ผู้เขียนจึงได้ศึกษาค้นคว้า รวบรวมข้อมูลจากเอกสาร ตำรากฎหมาย หนังสือ บทความวิชาการ และข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์จากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึง แนวทางการแก้ไขปัญหาจากกฎหมายพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และกฎข้อบังคับเกี่ยวกับการตลาดแบบถ่ายทอดสดทางออนไลน์ของสาธารณรัฐประชาชนจีน การคุ้มครองผู้ซื้อในสัญญาซื้อขายแบบกล่องสุ่มของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งวางหลักการสำคัญเกี่ยวกับการกำกับดูแลผู้ประกอบกิจการ และกระบวนการเยียวยาผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อนจากการกระทำของผู้ประกอบธุรกิจ จากผลการศึกษาผู้เขียนได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาการกำกับดูแลผู้ประกอบกิจการซื้อขายสินค้าแบบกล่องสุ่ม โดยการกำหนดคำนิยาม คุณสมบัติ หน้าที่ของผู้ประกอบกิจการ และมาตรการซื้อขายแบบกล่องสุ่มผ่านระบบออนไลน์ไว้โดยเฉพาะ และปรับปรุงกระบวนการเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายจากการซื้อขายสินค้าแบบกล่องสุ่มผ่านระบบออนไลน์ โดยปรับปรุงกระบวนการรับเรื่องราวร้องทุกข์ และกระบวนการไกล่เกลี่ยของผู้บริโภคก่อนการฟ้องคดีให้มีสภาพบังคับ ไม่ยุ่งยาก ไม่ซับซ้อน ไม่เสียค่าใช้จ่าย เสียเวลาน้อย พร้อมทั้ง ส่งเสริมผู้บริโภคเข้าถึงกระบวนการศาลและใช้สิทธิฟ้องร้องในการดำเนินคดีด้วยตนเอง 
     คำสำคัญ การคุ้มครองผู้บริโภค, สัญญาซื้อขายสินค้าออนไลน์, กล่องสุ่ม 
ผู้เขียน
645450004-8 น.ส. อณัญญา สวัสดิ์พาณิชย์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะสหวิทยาการ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0