ชื่อบทความ |
การลดต้นทุนการขนส่งในระบบการขนส่งแบบควบคุมอุณหภูมิ โดยใช้ตัวแบบกำหนดการเชิงเส้นผสมจำนวนเต็ม |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
9 พฤศจิกายน 2566 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
15 |
ฉบับที่ |
22 |
เดือน |
กรกฎาคม-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาตัวแบบกำหนดการเชิงคณิตศาสตร์ที่เหมาะสมสำหรับปัญหาการขนส่งสินค้า ในระบบโลจิสติกส์โซ่ความเย็นให้มีต้นทุนที่ต่ำที่สุด โดยพิจารณารถบรรทุก 2 ประเภท ได้แก่ รถบรรทุกควบคุมอุณหภูมิ 1 ช่องบรรทุก และรถบรรทุกควบคุมอุณหภูมิ 2 ช่องบรรทุก ซึ่งสามารถควบคุมอุณหภูมิตามความเหมาะสมของสินค้าได้หลายระดับ นอกจากนี้รถบรรทุกทั้ง 2 ประเภท มีต้นทุนต่อระยะทางและต้นทุนค่าจ้างคนขับแตกต่างกัน การวิจัยนี้เน้นการจัดเส้นทางและคัดเลือกรถบรรทุกให้เหมาะสมสำหรับการขนส่งสินค้าจากศูนย์กระจายสินค้าไปยังลูกค้าตามความต้องการสินค้า 2 ประเภท ผลการวิจัย แสดงว่าตัวแบบกำหนดเชิงเส้นผสมจำนวนเต็มที่พัฒนาขึ้นมีความถูกต้องและสามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้จริง กล่าวคือ ผลลัพธ์ที่ได้จากโปรแกรมสำเร็จรูป Lingo อยู่ภายใต้เงื่อนไขหรือข้อกำหนดทุกประการ จากการทดสอบกับปัญหาจริงของกรณีศึกษาที่มีความต้องการที่แตกต่างกัน 3 วัน พบว่า ตัวแบบกำหนดการเชิงเส้นผสมจำนวนเต็มที่นำเสนอทำให้ต้นทุนค่าขนส่งสินค้าลดลงโดยเฉลี่ยร้อยละ 23.75 อย่างมีนัยสำคัญที่ .05 ดังนั้น แนวทางนี้สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความคุ้มค่าในอุตสาหกรรมห่วงโซ่ความเย็น |
คำสำคัญ |
ห่วงโซ่ความเย็น ปัญหาการจัดเส้นทางการขนส่ง การขนส่งสินค้า ตัวแบบกำหนดการเชิงเส้นผสมจำนวนเต็ม |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|