ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
โครงการตุ๊กตาข้อต่อเซรามิกแรงบันดาลใจจากตัวละคร ฮูปแต้มอีสานเรื่อง สินไซ |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
1 กันยายน 2566 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
โครงการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ประจำปี 2566 (FAR9) Philosophy and Practice of Asean Art ทักษะ ศิลปะ ปรัชญา แห่งอุษาคเนย์ |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
1 กันยายน 2566 |
ถึง |
2 กันยายน 2566 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2566 |
Issue (เล่มที่) |
9 |
หน้าที่พิมพ์ |
223 - 215 |
Editors/edition/publisher |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
บทคัดย่อ |
บทความนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษากระบวนการผลิตตุ๊กตาข้อต่อรูปแบบกระบวนการเซรามิค และ ออกแบบตัวละครฮูปแต้มอีสาน เรื่องสินไซ โดยทำการรวบรวมข้อมูลจากหนังสือ สื่ออินเทอร์เน็ต ข้อมูลในการลงพื้นที่จากการสัมภาษณ์นักออกแบบ 3 ท่านและทำการวิเคราะห์ตุ๊กตาข้อต่อ (BJD) โดยการใช้เครื่องมือวิจัยแบบสัมภาษณ์แบบคุณภาพ สรุปได้ดังนี้ การออกแบบตัวละครฮูปแต้มอีสานเรื่องสินไซ ได้มีการศึกษาข้อมูลจากการลงพื้นที่ วัด 1.สระบัวแก้ว 2.วัดสนวนวารีพัฒนาราม 3.ไชยศรี พบว่า ลักษณะภาพวาดมีความโดดเด่นแตกต่างกันไป ในงานวิจัยนี้ได้เลือก วัดสนวนวารีพัฒนาราม เพราะมีความชัดเจนในเรื่องรายละเอียดของการตัดเส้น ลักษณะตัวละครมีลักษณะสมส่วน เนื่องจากมีตัวละครที่โดดเด่นภาพเรื่องราวมีท่าทางการเล่าเรื่องที่มีความสนุกสนานเข้าใจง่าย มีการวิเคราะห์ฉากและตัวละครได้เลือกฉากงู
ซวง จากทั้งหมด 9 ฉาก ฉากงูซวง เป็นฉากที่สื่อความหมายแฝง สามารถทำให้ผู้ชมรับรู้ความหมายได้ดี ในเรื่องการสื่อสารของช่างพื้นบ้าน โดยการวาดภาพอย่างตรงไปตรงมาตามจินตนาการความศรัทธา ของช่างพื้นบ้าน ซึ่งฉากนี้เป็นสัญลักษณ์ที่มีความคุ้นเคยของผู้รับสารซึ่งทำให้เข้าใจง่าย จึงทำให้ฉากงูซวง ปรากฏในวัดทางอีสาน ในฉากนี้มี 4 ตัวละคร 1.หอยสังข์ 2.สินไซ 3.สีโห 4.งูซวง จากการศึกษาได้นำทฤษฎีสัญญะของเดอโซซูมาใช้ในเรื่องการวิเคราะห์ลักษณะท่าทางการแสดงของภาพนำมาวิเคราะห์ต่อยอดเพื่อให้ได้แนวทางในการออกแบบ ซึ่งตีความได้ เป็น 3 แนวทาง 1.ความดั้งเดิม 2.ร่วมสมัย 3.แฟนตาซี โดยมีผลการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ มีความพึงพอใจในรูปแบบแนวทางที่ 3แฟนตาซีมากที่สุด
โดยให้มีการปรับปรุงแก้ไขสัดส่วนตัวละครให้อ้างอิงตามแรงบันดาลใจในฉากงูซวง โดยการศึกษากระบวนการผลิตตุ๊กตาข้อต่อรูปแบบกระบวนการเซรามิค พบว่า ข้อต่อในรูปแบบตุ๊กตา BJD นั้นมี 2 ประเภท มีแบบข้อต่อปล้องเดี่ยวและปล้องคู่ ซึ่งในโครงการนี้มีเลือกใช้ระบบข้อต่อแบบปล้องเดี่ยวเนื่องจาก มีการประกอบที่ไม่ซับซ้อนเหมาะกับงานเซรามิค กระบวนการผลิตตุ๊กตา BJD เซรามิค ผลิตด้วยวิธีการหล่อโดยใช้แม่พิมพ์ ใช้ดินพอซเลน รหัส PAA บริษัท คอมเพาว์เคลย์ เผาที่อุณหภูมิ 1,250 องศาเซลเซียส หดตัวที่ร้อยละ 15 ทดลองผสมดินสีด้วยสีสเตนลงในเนื้อดินจำนวน 6 สี เลือกปริมาณการใส่สี ที่ ร้อยละ 0.5 เนื่องจากจะได้เนื้อสีมีความเหมาะสมและใกล้เคียงกับโทนสีฮูปแต้มวัดสนวนวารีพัฒนาราม ซึ่งเทคนิคการใช้ในงานเซรามิคได้มีการทดลองเขียนน้ำดินโดยการที่จะให้น้ำดินมีการยึดเกาะผิวที่ดีควรใช้น้ำดินที่มีความหนืดเนื้อเป็นครีมจะช่วยให้การเขียนคล่องตัวได้ดี
ผลการวิจัยได้มีการออกแบบตัวละครทั้งหมด 4 ตัวละครจากฉากงูซวงโดยมีผลการประเมินการออกแบบจากผู้เชี่ยวชาญ โดยมีความเห็นพึงพอในในรูปแบบ แฟนตาซี จึงมีการสร้างสรรค์ ตัวละครดังนี้ 1) สินไซ ขนาดความสูง 21 ซม. 2) หอยสังข์ ขนาดความสูง 24 ซม. 3) สีโห ขนาดความสูง26 ซม. 4) งูซวงขนาดความสูง28ซม. เพื่อให้ขนาดมีสัดส่วนของตัวละครแต่ละตัวใกล้เคียงกับเรื่องราวในวรรณกรรมสินไซ ซึ่งรูปแบบตุ๊กตาเลือกใช้รูปแบบตุ๊กตาข้อต่อแบบปล้องเดี่ยว ใช้เทคนิคการตกแต่งด้วยน้ำดินสี ใช้น้ำดินสีโทนสีลักษณะใกล้เคียงที่ปรากฏบนภาพจิตรกรรมฝาผนัง(ฮูปแต้ม)กระบวนการผลิตใช้เนื้อดินพอซเลนPAAดินหล่อเป็นเนื้อดินที่เหมาะสมในการทำตุ๊กตาเนื่องจากเป็นดินที่มีคุณสมบัติที่มีความแข็งแกร่งและมีน้ำหนักที่เบาใช้แม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์ในการผลิตซ้ำเพื่อเพิ่มจำนวนชิ้นงานในรูปแบบอุตสาหกรรม ซึ่งผลการออกแบบมีความสอดคล้องในวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|