Research Title |
การศึกษาปัจจัยเบื้องต้นที่มีผลต่อความพึงพอใจและความคาดหวังในการเดินทางโดยรถรับ-ส่งสาธารณะ
ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Date of Distribution |
1 June 2023 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการวิศวกรรมโยธาแห่งชาติ ครั้งที่ 28 |
Organiser |
วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ร่วมกับ สาขาวิชาวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
Conference Place |
โรงแรมภูเก็ต เกรซแลนด์ รีสอร์ท แอน สปา |
Province/State |
จังหวัดภูเก็ต |
Conference Date |
24 May 2023 |
To |
26 May 2023 |
Proceeding Paper |
Volume |
2566 |
Issue |
28 |
Page |
TRL60 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
ปัจจุบันมหาวิทยาลัยขอนแก่นและบริเวณโดยรอบมหาวิทยาลัยพบ
ปัญหาจราจรติดขัด เนื่องจากมีการเดินทางโดยการใช้รถจักรยานยนต์ และ
รถยนต์ส่วนตัวเป็นจำนวนมาก หนึ่งในทางเลือกในการลดปัญหาจราจร
ติดขัดคือการเพิ่มประสิทธิภาพระบบขนส่งสาธารณะ การศึกษาครั้งนี้จึงมี
วัตถุประสงค์เพื่อหาปัจจัยเบื้องต้นที่มีผลต่อความพึงพอใจและความ
ค า ด ห ว ั ง ใ น ก า ร เ ด ิ น ท า ง โ ด ย ร ถ ร ั บ -ส ่ ง ส า ธ า ร ณ ะ ภ า ย ใ น
มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยทำการศึกษาความพึงพอใจจากผู้ใช้บริการและ
ความคาดหวังจากผู้ไม่ใช้บริการรถรับ-ส่งสาธารณะ และศึกษาทัศนคติต่อ
การกำหนดพื้นที่เขตควบคุม (Car free zone)/จำกัดการเดินรถ (Car less
zone) พร้อมทั้งหาแนวทางและมาตรการในการเพิ่มประสิทธิภาพ และเพิ่ม
อุปสงค์ในการใช้บริการรถรับ-ส่งสาธารณะ ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น
สำรวจข้อมูลโดยการสำรวจทางกายภาพและใช้เครื่องมือแบบสอบถามใน
การเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 800 ชุด จากผลเบื้องต้นในการวิเคราะห์
ปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์ โดยวิธีการวิเคราะห์ปัจจัย (Factor Analysis)
พบว่ามี 5 ปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจและความคาดหวังของผู้ใช้และไม่
ใช้บริการรถรับ-ส่งสาธารณะ ได้แก่ ด้านการให้บริการ ด้านกายภาพ ด้าน
เวลาและความน่าเชื่อถือ ด้านความปลอดภัย และด้านความคุ้มค่า จาก
ปัจจัยดังกล่าว พบว่า ปัจจัยด้านกายภาพและด้านเวลาและความน่าเชื่อถือ
นั้น ส่งผลกระทบต่อความพึงพอใจและความคาดหวังของผู้ใช้และไม่ใช้
บริการรถรับ-ส่งสาธารณะมากที่สุด และจากการสำรวจทัศนคติต่อการ
กำหนดพื้นที่เขตควบคุม (Car free zone)/จำกัดการเดินรถ (Car less
zone) พบว่าการจัดสรรพื้นที่ให้จอดรถส่วนบุคคล แล้วเปลี่ยนรูปแบบการ
เดินทางเป็นรถรถรับ-ส่งสาธารณะ เพื่อเข้ามายังบริเวณพื้นที่เขตควบคุม
( Car free zone)/จ ำ ก ั ด ก า ร เ ด ิ น ร ถ ( Car less zone) ภ า ย ใ น
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับความพึงพอใจมากที่สุด
|
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|