2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article ผลของการฝึกพัตต์โดยใช้เทคนิค VISUAL AID ที่มีผลต่อความสามารถในการพัตต์ของกีฬากอล์ฟ ในวัยรุ่นชายที่ไม่มีประสบการณ์ในการเล่นกอล์ฟมาก่อน 
Date of Acceptance 20 November 2023 
Journal
     Title of Journal วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ 
     Standard TCI 
     Institute of Journal มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ 
     ISBN/ISSN 2985-2889 
     Volume 16 
     Issue
     Month พ.ค.-ส.ค.
     Year of Publication 2023 
     Page  
     Abstract วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อ เปรียบเทียบระหว่างการฝึกพัตต์แบบใช้เทคนิค Visual aid กับ การฝึกพัตต์แบบปกติ ที่มีต่อความสามารถในการพัตต์กอล์ฟ ในวัยรุ่นชาย ที่ไม่เคยเล่นกอล์ฟมาก่อน จำนวน 47 คน (อายุ 14.5±0.6 ปี) โดยการสุ่มออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มการฝึกแบบ Visual aid (n=24) และกลุ่มการฝึกพัตต์แบบปกติ (n=23) ก่อนการทดลองได้รับการวัดส่วนสูง น้ำหนัก และดัชนีมวลกาย ทั้งสองกลุ่มทำการพัตต์ก่อนการทดลอง จำนวน 10 ครั้ง เพื่อหาค่าเบี่ยงเบนจากเป้าหมาย (Absolute error) และค่าความแม่นยำในการพัตต์ (Holed putts) แต่ละกลุ่มทำการฝึกพัตต์จำนวน 50 ครั้ง พักจำนวน 2 วัน จึงทำการพัตต์หลังการทดลอง จำนวน 10 ครั้ง ทุกขั้นตอนในการทดลอง ใช้ระยะการพัตต์ 2.5 เมตร วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างก่อนและหลังการทดลองทั้งภายในกลุ่มและระหว่างกลุ่มโดยสถิติ Mixed ANOVA with Repeated Measurement (2x2 Group by Time Interaction Effect) ผลวิจัยพบว่า ค่าเบี่ยงเบนจากเป้าหมาย (Absolute error) ของทั้งกลุ่มการฝึกแบบ Visual aid และกลุ่มการฝึกพัตต์แบบปกติ มีการพัฒนาขึ้นจากก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.001) แต่ไม่พบความแตกต่างของค่าความแม่นยำในการพัตต์ (Holed putts) ของทั้งสองกลุ่ม (p=.085) และไม่พบความแตกต่างของการเปรียบเทียบค่าเบี่ยงเบนจากเป้าหมาย (Absolute error) (p=.605) และค่าความแม่นยำในการพัตต์ (Holed putts) (p=.436) ระหว่างสองกลุ่มก่อนและหลังการฝึก สรุปได้ว่าการฝึกพัตต์แบบ visual aid และแบบปกติส่งผลต่อการพัฒนาการพัตต์ในวัยรุ่นชาย และวิธีการฝึกพัตต์ทั้งสองวิธีนี้ส่งผลต่อการพัฒนาการพัตต์ไม่แตกต่างกัน 
     Keyword การพัตต์กอล์ฟ; Visual aid; ผลเฉียบพลัน; เยาวชนชาย 
Author
625100005-5 Mr. THANAWIT SINGHKAEW [Main Author]
Graduate School Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation false 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0