Research Title |
การศึกษาผลกระทบและแนวทางการบริหารจัดการด้านคมนาคมขนส่งสาธารณะในระดับเมืองด้วยแนวคิด Urban Resilience จากวิกฤตการณ์โรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 กรณีศึกษา จังหวัดเพชรบูรณ์The Study of Impact and Urban Transportation Managementfrom the Corona Virus Disease 2019 Epidamic Case Study Phetchabun Province |
Date of Distribution |
23 November 2023 |
Conference |
Title of the Conference |
งานประชุมวิชาการระดับชาติ โฮมภูมิ ครั้งที่ 5 "โฮมดี มีแฮง" - Well-Being Together |
Organiser |
คณะสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Conference Place |
คณะสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
23 November 2023 |
To |
23 November 2023 |
Proceeding Paper |
Volume |
- |
Issue |
- |
Page |
378-393 |
Editors/edition/publisher |
ผศ.ดร ธนสิทธิ์ จันทะรี |
Abstract |
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสถานการณ์การติดเชื้อโรคโคโรน่าไวรัส 2019 ในจังหวัดเพชรบูรณ์
และผลกระทบต่อการขนส่งสาธารณะเมืองเพชรบูรณ์ใน 2 ระดับข้างต้น 2) เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบตามแนวคิด Urban
Resilience และ 3) เพื่อเสนอแนะแนวทางการบริหารจัดการด้านคมนาคมขนส่งสาธารณะในระดับเมืองด้วยแนวคิด
Urban Resilience ในพื้นที่กรณีศึกษาให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การวิจัยนี้เป็นการวิจัยผสมผสานระหว่างเชิงคุณภาพ
และเชิงปริมาณ โดยประยุกต์แนวคิด Urban Resilience โดย (Lorenzo Chelleri, James J Waters, Marta
Olazabaland Guido Minu, 2015) เป็นกรอบทฤษฎีในการวิจัย เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลเป็น 4 แนวทางได้แก่
1) การป้องกัน 2) การแก้ไขปัญหา 3) การฟื้นฟู และ 4) การมีส่วนร่วม ข้อมูลการวิจัยมาจากการทบทวนวรรณกรรม
ร่วมกับการสำรวจพื้นที่สถานีขนส่งในพื้นที่กรณีศึกษา การสังเกตการณ์ แบบสอบถาม และ การสัมภาษณ์ โดยดำเนิน
การกับกลุ่มตัวอย่าง 3 กลุ่ม ได้แก่ 1) ตัวแทนหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการขนส่งสาธารณะและ
การสาธารณสุข 2) ผู้ประกอบการและแรงงานที่ทำงานในการขนส่งสาธารณะ และ 3) ประชาชน นักเรียน นักศึกษา
ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ
ผลการศึกษาพบว่า โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ส่งผลผลกระทบต่อการคมนาคมขนส่งสาธารณะในระดับ
เมืองเพชรบูรณ์มากที่สุดคือ ด้านเศรษฐกิจ รองลงมาคือด้านการเดินทาง และ ด้านสังคมน้อยที่สุด ผู้ที่ได้รับผลกระ
ทบมากที่สุด 3 ลำดับได้แก่ ผู้ประกอบการให้บริการด้านการคมนาคมขนส่งขนาดเล็ก ร้อยละ 40 ผู้ประกอบการร้าน
ค้าบริเวณสถานีขนส่ง ร้อยละ 80 และผู้ประกอบการให้บริการด้านการคมนาคมขนส่งขนาดใหญ่ ร้อยละ 20 ผลลัพธ์
ประการถัดมา เมื่อวิเคราะห์ผลกระทบข้างต้นตามแนวคิด Urban Resilience พบว่า แนวทางการบริหารจัดการโรค
ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในด้านขนส่งสาธารณะ จังหวัดเพชรบูรณ์ มีจุดเด่นด้านการป้องกันและการมีส่วนร่วมจาก
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาชน และผู้ประกอบการ แต่การแก้ไขปัญหามีข้อจำกัดด้านการติดต่อประสานงานระหว่าง |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|