ชื่อบทความ |
การวิเคราะห์การดำเนินการ “การศึกษาชั้นเรียน (lesson study)” ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
26 มิถุนายน 2566 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
Silpakorn University e-Journal (Social Sciences, Humanities, and Arts |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
สำนักงานบริหารการวิจัย นวัตกรรม และการสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ อ. เมืองนครปฐม จ. นครปฐม 73000 |
ISBN/ISSN |
ISSN 2985-2536 |
ปีที่ |
43 |
ฉบับที่ |
6 |
เดือน |
พฤศจิกายน - ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพที่ศึกษาการดำเนินการ “การศึกษาชั้นเรียน” ใน สปป.ลาว โดยมีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) วิเคราะห์แนวทางการศึกษาชั้นเรียนที่ดำเนินการใน สปป.ลาว ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน 2) วิเคราะห์ความท้าทายในการดำเนินการการศึกษาชั้นเรียนใน สปป.ลาว โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการการศึกษาชั้นเรียนใน สปป.ลาว และการสนทนากลุ่มกับทีมการศึกษาชั้นเรียนจากวิทยาลัยครู 8 แห่ง ที่ประกอบด้วย อาจารย์ผู้สอน 56 คน โดยแบ่งออกเป็น 8 กลุ่ม ตามวิทยาลัยครูที่อาจารย์สังกัด ข้อมูลได้ถูกนำมาวิเคราะห์โดยเชื่อมโยงความสัมพันธ์ในแง่ต่าง ๆ ตามข้อเท็จจริงและสรุปประเด็นสำคัญพร้อมจัดกลุ่มแนวคิดที่คล้ายคลึงกัน แล้ว
วิเคราะห์ออกมาในลักษณะเชิงบรรยาย ผลการวิจัย พบว่า 1) การดำเนินการการศึกษาชั้นเรียน มี 2 แนวทาง คือ แนวทางที่ 1 เป็นการดำเนินการการศึกษาชั้นเรียนตามขั้นตอนของคู่มือการศึกษาชั้นเรียนของ สปป.ลาว ที่ให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์และประเมินการสอนของครู คล้ายกับการวิจัยในชั้นเรียน และแนวทางที่ 2 เป็นการดำเนินการตามกรอบแนวคิดของไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ โดยจัดเตรียมบริบทก่อนนำการศึกษาชั้นเรียนเข้ามาใช้ มุ่งเน้นการทำงานร่วมกันของครู ด้วยการให้ความสำคัญกับกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนและดำเนินการตามวงจรรายสัปดาห์ และ 2) ทีมการศึกษาชั้นเรียนใน สปป.ลาว มีความท้าทายด้านการบริหารเวลา ความยากลำบากในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ร่วมกัน ความยากลำบากในการสร้างสถานการณ์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และการคาดการณ์แนวคิดของนักเรียน ยิ่งไปกว่านั้นยังพบว่า ครูผู้สอนขาดความรู้เชิงบูรณาการด้านเนื้อหาและการสอน งบประมาณในการดำเนินการการศึกษาชั้นเรียนที่จำกัด และการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ส่งผลให้การดำเนินการการศึกษาชั้นเรียนใน สปป.ลาว ขาดความต่อเนื่อง ทั้งนี้ ผลการวิจัยที่ได้จะเป็นแนวทางในการปรับปรุงคู่มือการศึกษาชั้นเรียนฉบับเดิมของ สปป.ลาว ให้มีความชัดเจนและสอดคล้องกับรูปแบบการดำเนินการศึกษาชั้นเรียนต้นฉบับของญี่ปุ่น โดยผ่านกลไกการเรียนรู้และการทำงานร่วมกันของครูผู้สอน เพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนให้เพิ่มมากขึ้น |
คำสำคัญ |
การศึกษาชั้นเรียน, การดำเนินการ , ความท้าทายในการศึกษา |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|