2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การวิเคราะห์การดำเนินการ “การศึกษาชั้นเรียน (lesson study)” ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 26 มิถุนายน 2566 
วารสาร
     ชื่อวารสาร Silpakorn University e-Journal (Social Sciences, Humanities, and Arts 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร สำนักงานบริหารการวิจัย นวัตกรรม และการสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ อ. เมืองนครปฐม จ. นครปฐม 73000 
     ISBN/ISSN ISSN 2985-2536 
     ปีที่ 43 
     ฉบับที่
     เดือน พฤศจิกายน - ธันวาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2566 
     หน้า  
     บทคัดย่อ งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพที่ศึกษาการดำเนินการ “การศึกษาชั้นเรียน” ใน สปป.ลาว โดยมีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) วิเคราะห์แนวทางการศึกษาชั้นเรียนที่ดำเนินการใน สปป.ลาว ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน 2) วิเคราะห์ความท้าทายในการดำเนินการการศึกษาชั้นเรียนใน สปป.ลาว โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการการศึกษาชั้นเรียนใน สปป.ลาว และการสนทนากลุ่มกับทีมการศึกษาชั้นเรียนจากวิทยาลัยครู 8 แห่ง ที่ประกอบด้วย อาจารย์ผู้สอน 56 คน โดยแบ่งออกเป็น 8 กลุ่ม ตามวิทยาลัยครูที่อาจารย์สังกัด ข้อมูลได้ถูกนำมาวิเคราะห์โดยเชื่อมโยงความสัมพันธ์ในแง่ต่าง ๆ ตามข้อเท็จจริงและสรุปประเด็นสำคัญพร้อมจัดกลุ่มแนวคิดที่คล้ายคลึงกัน แล้ว วิเคราะห์ออกมาในลักษณะเชิงบรรยาย ผลการวิจัย พบว่า 1) การดำเนินการการศึกษาชั้นเรียน มี 2 แนวทาง คือ แนวทางที่ 1 เป็นการดำเนินการการศึกษาชั้นเรียนตามขั้นตอนของคู่มือการศึกษาชั้นเรียนของ สปป.ลาว ที่ให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์และประเมินการสอนของครู คล้ายกับการวิจัยในชั้นเรียน และแนวทางที่ 2 เป็นการดำเนินการตามกรอบแนวคิดของไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ โดยจัดเตรียมบริบทก่อนนำการศึกษาชั้นเรียนเข้ามาใช้ มุ่งเน้นการทำงานร่วมกันของครู ด้วยการให้ความสำคัญกับกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนและดำเนินการตามวงจรรายสัปดาห์ และ 2) ทีมการศึกษาชั้นเรียนใน สปป.ลาว มีความท้าทายด้านการบริหารเวลา ความยากลำบากในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ร่วมกัน ความยากลำบากในการสร้างสถานการณ์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และการคาดการณ์แนวคิดของนักเรียน ยิ่งไปกว่านั้นยังพบว่า ครูผู้สอนขาดความรู้เชิงบูรณาการด้านเนื้อหาและการสอน งบประมาณในการดำเนินการการศึกษาชั้นเรียนที่จำกัด และการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ส่งผลให้การดำเนินการการศึกษาชั้นเรียนใน สปป.ลาว ขาดความต่อเนื่อง ทั้งนี้ ผลการวิจัยที่ได้จะเป็นแนวทางในการปรับปรุงคู่มือการศึกษาชั้นเรียนฉบับเดิมของ สปป.ลาว ให้มีความชัดเจนและสอดคล้องกับรูปแบบการดำเนินการศึกษาชั้นเรียนต้นฉบับของญี่ปุ่น โดยผ่านกลไกการเรียนรู้และการทำงานร่วมกันของครูผู้สอน เพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนให้เพิ่มมากขึ้น 
     คำสำคัญ การศึกษาชั้นเรียน, การดำเนินการ , ความท้าทายในการศึกษา 
ผู้เขียน
617050031-4 Mr. PHAILATH SYTHONG [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาเอก ภาคปกติ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation ไม่มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0