2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การวิเคราะห์การดำเนินการ “การศึกษาชั้นเรียน (lesson study)” ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) 
Date of Acceptance 26 June 2023 
Journal
     Title of Journal Silpakorn University e-Journal (Social Sciences, Humanities, and Arts 
     Standard TCI 
     Institute of Journal สำนักงานบริหารการวิจัย นวัตกรรม และการสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ อ. เมืองนครปฐม จ. นครปฐม 73000 
     ISBN/ISSN ISSN 2985-2536 
     Volume 43 
     Issue
     Month พฤศจิกายน - ธันวาคม
     Year of Publication 2023 
     Page  
     Abstract งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพที่ศึกษาการดำเนินการ “การศึกษาชั้นเรียน” ใน สปป.ลาว โดยมีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) วิเคราะห์แนวทางการศึกษาชั้นเรียนที่ดำเนินการใน สปป.ลาว ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน 2) วิเคราะห์ความท้าทายในการดำเนินการการศึกษาชั้นเรียนใน สปป.ลาว โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการการศึกษาชั้นเรียนใน สปป.ลาว และการสนทนากลุ่มกับทีมการศึกษาชั้นเรียนจากวิทยาลัยครู 8 แห่ง ที่ประกอบด้วย อาจารย์ผู้สอน 56 คน โดยแบ่งออกเป็น 8 กลุ่ม ตามวิทยาลัยครูที่อาจารย์สังกัด ข้อมูลได้ถูกนำมาวิเคราะห์โดยเชื่อมโยงความสัมพันธ์ในแง่ต่าง ๆ ตามข้อเท็จจริงและสรุปประเด็นสำคัญพร้อมจัดกลุ่มแนวคิดที่คล้ายคลึงกัน แล้ว วิเคราะห์ออกมาในลักษณะเชิงบรรยาย ผลการวิจัย พบว่า 1) การดำเนินการการศึกษาชั้นเรียน มี 2 แนวทาง คือ แนวทางที่ 1 เป็นการดำเนินการการศึกษาชั้นเรียนตามขั้นตอนของคู่มือการศึกษาชั้นเรียนของ สปป.ลาว ที่ให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์และประเมินการสอนของครู คล้ายกับการวิจัยในชั้นเรียน และแนวทางที่ 2 เป็นการดำเนินการตามกรอบแนวคิดของไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ โดยจัดเตรียมบริบทก่อนนำการศึกษาชั้นเรียนเข้ามาใช้ มุ่งเน้นการทำงานร่วมกันของครู ด้วยการให้ความสำคัญกับกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนและดำเนินการตามวงจรรายสัปดาห์ และ 2) ทีมการศึกษาชั้นเรียนใน สปป.ลาว มีความท้าทายด้านการบริหารเวลา ความยากลำบากในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ร่วมกัน ความยากลำบากในการสร้างสถานการณ์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และการคาดการณ์แนวคิดของนักเรียน ยิ่งไปกว่านั้นยังพบว่า ครูผู้สอนขาดความรู้เชิงบูรณาการด้านเนื้อหาและการสอน งบประมาณในการดำเนินการการศึกษาชั้นเรียนที่จำกัด และการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ส่งผลให้การดำเนินการการศึกษาชั้นเรียนใน สปป.ลาว ขาดความต่อเนื่อง ทั้งนี้ ผลการวิจัยที่ได้จะเป็นแนวทางในการปรับปรุงคู่มือการศึกษาชั้นเรียนฉบับเดิมของ สปป.ลาว ให้มีความชัดเจนและสอดคล้องกับรูปแบบการดำเนินการศึกษาชั้นเรียนต้นฉบับของญี่ปุ่น โดยผ่านกลไกการเรียนรู้และการทำงานร่วมกันของครูผู้สอน เพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนให้เพิ่มมากขึ้น 
     Keyword การศึกษาชั้นเรียน, การดำเนินการ , ความท้าทายในการศึกษา 
Author
617050031-4 Mr. PHAILATH SYTHONG [Main Author]
Education Doctoral Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation false 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0