Title of Article |
การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการจราจรและขนส่งแบบหลายปัจจัยในโครงข่ายถนนในเมือง: กรณีศึกษาจังหวัดขอนแก่น |
Date of Acceptance |
29 May 2020 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารวิชาการ วิศวกรรมศาสตร์ ม.อบ. |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี |
ISBN/ISSN |
2730-3802 (Online) |
Volume |
14 |
Issue |
1 |
Month |
มกราคม - มีนาคม |
Year of Publication |
2021 |
Page |
90 - 104 |
Abstract |
บทความวิจัยนี้ได้กล่าวถึงการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการจราจรและขนส่งแบบหลายปัจจัยบนโครงข่ายถนนในพื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจของเมือง ในเขตผังเมืองรวมเมืองขอนแก่น โดยประยุกต์ใช้วิธีแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ (Mathematical Model Method, MMM) บูรณาการกับวิธีกระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ (Analytic Hierarchy Process, AHP) ในการประเมินค่าดัชนีผลกระทบสิ่งแวดล้อมรวม (Composite Environmental Impact Score, CEIS) ของช่วงถนน 39 ช่วง เพื่อประมาณการผลกระทบสิ่งแวดล้อม 3 ปัจจัย ได้แก่ (1) ความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) (2) ค่าระดับเสียงจากการจราจร และ (3) ความเสี่ยงของคนเดินเท้าที่จะเกิดอุบัติเหตุขณะข้ามถนน เพื่อจัดลำดับความสำคัญของแต่ละช่วงถนนตามระดับของผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการจราจรและขนส่ง ซึ่งสามารถระบุตำแหน่งของบริเวณซึ่งกำลังเผชิญกับปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและบ่งบอกสาเหตุของปัญหาดังกล่าวได้ ผลจากงานวิจัยพบว่าช่วงถนนที่มีค่า CEIS สูง ได้แก่ ช่วงถนนที่ 9 10 11 และ 12 บนถนนศรีจันทร์ โดยพบว่าค่าระดับเสียงจากการจราจรคือสาเหตุหลักของปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการจราจรและขนส่ง ผลจากการประเมินครั้งนี้จะสามารถช่วยผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจสามารถจัดการปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการจราจรและขนส่งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ศึกษาเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดสรรงบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงประเด็นและมีประสิทธิภาพสูงสุด |
Keyword |
กระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ ผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการจราจร กระบวนการตัดสินใจแบบหลายปัจจัย แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ มลพิษทางอากาศ มลพิษทางเสียง |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ตีพิมพ์แล้ว |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|