Research Title |
การเขียนบันทึกของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด |
Date of Distribution |
9 December 2023 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมนำเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 16 |
Organiser |
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี |
Conference Place |
ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี https://graduate.udru.ac.th/?p=3296&fbclid=IwAR0IUZLVR3bsCI8rEUTkLeJiCLqAuY2EYNCcXMaMroZg04hrmoLnRMrsF-w_aem_ASo6TZnx0bsevoH4LbPFp75yWOwlTnH4nwB-RSIEU9VQVRTfie_jgM_OfrHiOUmIDNg |
Province/State |
อุดรธานี |
Conference Date |
9 December 2023 |
To |
9 December 2023 |
Proceeding Paper |
Volume |
16 |
Issue |
1 |
Page |
700 - 727 |
Editors/edition/publisher |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี |
Abstract |
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการเขียนบันทึกของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพเน้นการวิเคราะห์โพรโตคอล (Protocol Analysis) และการบรรยายเชิงการวิเคราะห์ (Analysis Description) กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนชุมชนบ้านชนบท อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ 10 แผน ผลงานนักเรียน แบบบันทึกภาคสนามของผู้วิจัย ภาพถ่าย โพรโตคอลในชั้นเรียน โดยข้อมูลที่ได้นำมาอธิบายระดับการเขียนบันทึกของนักเรียนตามกรอบแนวคิดของ Isoda, Morita, and Nobuchi (2009 อ้างถึงใน ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์, 2557)
ผลการวิจัยพบว่า ชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดนักเรียนมีระดับการเขียนบันทึกเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นจากแผนการจัดการเรียนรู้ 10 แผน ดังนี้ ระดับ A นักเรียนสามารถเขียนอธิบายเหตุผลที่สอดคล้องกับผลลัพธ์ที่ได้คาดการณ์ไว้และสามารถเขียนสรุปให้สอดคล้องกับปัญหาได้ จำนวน 33.33% ระดับ B นักเรียนมีการเขียนสรุปอย่างมีขั้นตอน มีเหตุผลและเข้าใจง่ายและสามารถหาข้อดีและข้อแตกต่างจากการนำเสนอของเพื่อนได้ จำนวน 22.22% ระดับ C นักเรียนมีการแสดงแนวคิดโดยใช้รูปภาพ หรือ ตาราง และสามารถหาจุดผิดพลาดจากการนำเสนอหรืออธิบายแนวคิดของตนเองและของเพื่อนได้ จำนวน 11.11% ระดับ D ในการเขียนนักเรียนมีการเรียงลำดับอย่างดี จำนวน 18.52% ระดับ E นักเรียนมีการจดโดยยึดกฎในการเขียนสมุด จำนวน 14.81% |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
true |
Award Title |
รางวัลดีเด่นการนำเสนอผลงานวิจัยแบบบรรยาย การประชุมนำเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 16 |
Type of award |
รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ |
Organiser |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี |
Date of awarding |
9 ธันวาคม 2566 |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|