2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การเขียนบันทึกของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด 
Date of Distribution 9 December 2023 
Conference
     Title of the Conference การประชุมนำเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 16 
     Organiser มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี  
     Conference Place ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี https://graduate.udru.ac.th/?p=3296&fbclid=IwAR0IUZLVR3bsCI8rEUTkLeJiCLqAuY2EYNCcXMaMroZg04hrmoLnRMrsF-w_aem_ASo6TZnx0bsevoH4LbPFp75yWOwlTnH4nwB-RSIEU9VQVRTfie_jgM_OfrHiOUmIDNg 
     Province/State อุดรธานี 
     Conference Date 9 December 2023 
     To 9 December 2023 
Proceeding Paper
     Volume 16 
     Issue
     Page 700 - 727 
     Editors/edition/publisher บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี 
     Abstract งานวิจัยครั้งนี้มีวัตุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการเขียนบันทึกของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพเน้นการวิเคราะห์โพรโตคอล (Protocol Analysis) และการบรรยายเชิงการวิเคราะห์ (Analysis Description) กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนชุมชนบ้านชนบท อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ 10 แผน ผลงานนักเรียน แบบบันทึกภาคสนามของผู้วิจัย ภาพถ่าย โพรโตคอลในชั้นเรียน โดยข้อมูลที่ได้นำมาอธิบายระดับการเขียนบันทึกของนักเรียนตามกรอบแนวคิดของ Isoda, Morita, and Nobuchi (2009 อ้างถึงใน ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์, 2557) ผลการวิจัยพบว่า ชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดนักเรียนมีระดับการเขียนบันทึกเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นจากแผนการจัดการเรียนรู้ 10 แผน ดังนี้ ระดับ A นักเรียนสามารถเขียนอธิบายเหตุผลที่สอดคล้องกับผลลัพธ์ที่ได้คาดการณ์ไว้และสามารถเขียนสรุปให้สอดคล้องกับปัญหาได้ จำนวน 33.33% ระดับ B นักเรียนมีการเขียนสรุปอย่างมีขั้นตอน มีเหตุผลและเข้าใจง่ายและสามารถหาข้อดีและข้อแตกต่างจากการนำเสนอของเพื่อนได้ จำนวน 22.22% ระดับ C นักเรียนมีการแสดงแนวคิดโดยใช้รูปภาพ หรือ ตาราง และสามารถหาจุดผิดพลาดจากการนำเสนอหรืออธิบายแนวคิดของตนเองและของเพื่อนได้ จำนวน 11.11% ระดับ D ในการเขียนนักเรียนมีการเรียงลำดับอย่างดี จำนวน 18.52% ระดับ E นักเรียนมีการจดโดยยึดกฎในการเขียนสมุด จำนวน 14.81%  
Author
645050162-8 Miss WANNAPHA SISA [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding true 
     Award Title รางวัลดีเด่นการนำเสนอผลงานวิจัยแบบบรรยาย การประชุมนำเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 16 
     Type of award รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ 
     Organiser บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี 
     Date of awarding 9 ธันวาคม 2566 
Attach file
Citation 0