2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การศึกษาการประเมินแบบทันท่วงทีของครูในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ 
Date of Distribution 9 December 2023 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการบัณฑิตศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 16 (The 16th National Graduate Research Conference; NGRC 2023) 
     Organiser มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี 
     Conference Place มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี 
     Province/State อุดรธานี 
     Conference Date 29 December 2023 
     To 29 December 2023 
Proceeding Paper
     Volume 16 
     Issue
     Page 1143-1159 
     Editors/edition/publisher บัณฑิตวิทยาลัย 
     Abstract งานวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ เพื่อศึกษาแนวทางการประเมินแบบทันท่วงทีของครูในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ใน บริบทชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพที่เน้น การวิเคราะห์โพรโทคอล (Protocol) และการบรรยายเชิงวิเคราะห์ (Analysis Description) ในการอธิบายแนวคิดที่เกิดขึ้นของนักเรียนและแนวทางการประเมินแบบทันท่วงทีของครู กลุ่มเป้าหมาย คือ ทีมการศึกษาชั้นเรียน จำนวน 6 คน ประกอบด้วย ครูประจําการโรงเรียนบ้านบึงเนียมบึงใคร่นุ่นท่าหิน อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 2 คน และนักศึกษา ระดับบัณฑิตศึกษา สาขาคณิตศาสตรศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 4 คน ประจำภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2566 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบบันทึกการสร้างแผนการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน แบบบันทึกภาคสนาม เครื่องบันทึกวิดีทัศน์ เครื่องบันทึกภาพนิ่ง และเครื่องบันทึกเสียง โดยผู้วิจัยมีการ วิเคราะห์ข้อมูลตามกรอบการประเมินทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21 (ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ 2561) โดยมีการพัฒนากรอบแนวคิดในการคาดการณ์คำถามของครู และสื่อเสริมที่ใช้สำหรับการประเมินแบบทันท่วงทีในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ ผลวิจัยพบว่าครูผู้สอนและทีมการศึกษาชั้นเรียนมีการร่วมมือกันวางแผนการสอน โดยปรากฏผลการประเมินทั้งหมด 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1) กำหนดกรอบการประเมินในแต่ละคาบด้วยการคาดการณ์แนวคิดของนักเรียน แก้ปัญหาในหนังสือเรียนด้วยตนเอง แยกแนวคิดในการแก้ปัญหาระหว่างแนวคิดของครูที่ใช้แก้ปัญหากับแนวคิดของผู้เรียนที่ใช้แก้ปัญหา พร้อมอธิบายเหตุผลและหลักฐาน 2) สร้างเครื่องมือที่ช่วยในการประเมิน ได้แก่ การสร้างคำสั่ง การออกแบบสื่อ ตามแนวคิดของผู้เรียนโดยอาศัยแนวคำสั่งในหนังสือเรียน รวมถึงคาดการณ์คำถามของครู แนวคิดของนักเรียน และสื่อเสริมที่ใช้ในแต่ละแนวคิดของนักเรียน 3) การประเมินเพื่อเชื่อมโยงกับความรู้เดิม โดยการเชื่อมโยงแนวคิดของผู้เรียนก่อนหน้านั้น ว่าจะใช้อะไรมาแก้ปัญหาตามแนวคิดของผู้เรียน 4) การกำหนดตำแหน่งที่จะประเมินในแต่ละคาบ เพื่อใช้ในการสังเกตแนวคิดของผู้เรียน ต่อมาในขั้นการสอนด้วยวิธีการแบบเปิดและร่วมกันสังเกตการสอน พบว่านักเรียนเกิดแนวคิดที่หลากหลายและมีทั้งแนวคิดที่คลาดเคลื่อนและแนวคิดที่สมบูรณ์ ในขั้นอภิปรายและเปรียบเทียบร่วมกันทั้งชั้นเรียนครูทำการประเมินแบบทันท่วงทีจากการใช้คำถาม หลังจากนั้นใช้สื่อเสริมเพื่อขยายแนวคิดของนักเรียน พบว่าเกิดคำถามที่คาดการณ์ไว้และไม่ได้คาดการณ์ไว้ รวมถึงสื่อเสริมที่คาดการณ์ไว้ในแต่ละแนวคิดครูมีการนำมาช่วยขยายแนวคิดของนักเรียน ในขั้นการสะท้อนผลบทเรียนร่วมกัน พบว่า เมื่อนักเรียนเกิดแนวคิดที่คลาดเคลื่อนครูจะทำการประเมินแบบทันท่วงทีโดยใช้คำถามและสื่อเสริมที่เตรียมไว้ และมีการใช้คำถามที่นอกเหนือจากการคาดการณ์ซึ่งขึ้นอยู่กับการตอบสนองของนักเรียนในขณะนั้น และจุดประสงค์ของครูในการถามที่สอดคล้องกับตำแหน่งที่จะประเมิน เพื่อให้นักเรียนปรับเปลี่ยนแนวคิดให้สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ในแต่ละคาบ 
Author
645050050-9 Miss PATCHAWAN APHIROMCHAWAN [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum