2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้วิชาปฏิบัติรวมวง 1 ตามแนวความคิดของหลัก ประชาธิปไตย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสุวรรณภูมิพิทยไพศาล จังหวัดร้อยเอ็ด 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 29 มกราคม 2567 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด 
     ISBN/ISSN 2651-2009 
     ปีที่ 13 
     ฉบับที่
     เดือน กรกฎาคม-ธันวาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2567 
     หน้า
     บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการเรียนการสอนดนตรี กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนจำนวน 10 คน ในรายวิชาปฏิบัติรวมวง 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบวัดพฤติกรรมประชาธิปไตย แบบสังเกตพฤติกรรมประชาธิปไตย แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาปฏิบัติรวมวง 1 ตามแนวความคิดของหลักประชาธิปไตย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดกิจกรรมการเรียนการสอนดนตรีที่สอดแทรกแนวความคิดของหลักประชาธิปไตย ผลการวิจัยพบว่า จากการเปรียบเทียบพฤติกรรมประชาธิปไตย ผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้วิชาปฏิบัติรวมวง 1 ตามแนวความคิดของหลักประชาธิปไตย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ พบว่านักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ลงเลือกวิชาเพิ่มเติมดนตรีชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น รายวิชาปฏิบัติรวมวง 1 โรงเรียนสุวรรณภูมิพิทยไพศาล จำนวน 10 คน มีพฤติกรรมประชาธิปไตยหลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้ โดยก่อนจัดการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.10 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.87 หลังจัดการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.60 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 1.02 เมื่อเปรียบเทียบกับคะแนนทั้งสองครั้ง สรุปได้ว่านักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีพฤติกรรมประชาธิปไตยหลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้ เท่ากับ 10.25 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และมีผลวิเคราะห์ข้อมูลความรู้ก่อนและหลังเรียนการเรียนรู้วิชาปฏิบัติรวมวง 1 ตามแนวความคิดของหลักประชาธิปไตย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบค่าเฉลี่ยของการวัดพฤติกรรมประชาธิปไตยก่อนเรียนเท่ากับ 6.90 คะแนน หลังเรียนเท่า 18.00 โดยนักเรียนมีความรู้สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05  
     คำสำคัญ 1. การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ 2. ปฏิบัติรวมวง 3. หลักประชาธิปไตย 
ผู้เขียน
645220010-5 นาย จักราวุธ อุดมวงค์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศิลปกรรมศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ตีพิมพ์แล้ว 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0