2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ ประสิทธิผลของการสอนแนวปฏิบัติการพยาบาล การป้องกันความล้มเหลวของแผ่นหนังปลูกใหม่ในการดูแลผู้ป่วยกลุ่มมะเร็งศีรษะและลำคอผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ต่อความรู้และการรับรู้สมรรถนะแห่งตนของพยาบาลใหม่ในหอผู้ป่วยวิกฤต  
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 
การประชุม
     ชื่อการประชุม เทคโนโลยีทางสุขภาพและนวัตกรรมทางการพยาบาล: แนวโน้มใหม่ในการดูแลภาวะฉุกเฉินและวิกฤต 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม ศูนย์วิจัยระบบการป้องกันและดูแลผู้บาดเจ็บและฉุกเฉิน คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 
     สถานที่จัดประชุม โรงแรมคริสตัลหาดใหญ่ 
     จังหวัด/รัฐ สงขลา 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 13 พฤศจิกายน 2566 
     ถึง 14 พฤศจิกายน 2566 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 2567 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 58-68 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ บทคัดย่อ วัตถุประสงค์ การศึกษาครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยเรื่องผลของการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการส่งเสริมการอยู่รอดของแผ่นหนังที่ปลูกใหม่ในการดูแลผู้ป่วยกลุ่มมะเร็งศีรษะและลำคอต่อผลลัพธ์ที่คัดสรรของพยาบาล เพื่อ พัฒนาและศึกษาผลของการสอนแนวปฏิบัติการพยาบาล ฯ ผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิธีการศึกษา เป็นวิจัยกึ่งทดลอง ชนิดหนึ่งกลุ่มวัดผลก่อน-หลัง กลุ่มตัวอย่างพยาบาลวิชาชีพน้องใหม่ที่ปฏิบัติงานในหอผู้ป่วยวิกฤตอายุงานน้อยกว่า 1 ปี จำนวน 18 ราย กลุ่มตัวอย่างได้รับความรู้ของการสอนแนวปฏิบัติการพยาบาล ฯ และการรับรู้สมรรถนะแห่งตนในการดูแลผู้ป่วยโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านระบบ E-learning ศึกษาบทเรียนด้วยตนเอง 3 สัปดาห์ เครื่องมือวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบประเมินความรู้ก่อนและหลังการใช้โปรแกรม ฯ 2) แบบประเมินการรับรู้สมรรถะแห่งตน ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 และ 0.95 3) แนวปฏิบัติการพยาบาล ฯ ค่า CVI=1, AGREE II ร้อยละ 92-98 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ Wilcoxon signed-rank test ผลการศึกษา หลังการทดลอง ค่าคะแนนความรู้และการรับรู้สมรรถนะแห่งตนของพยาบาลน้องใหม่เพิ่มขึ้นมากกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 สรุป: การป้องกันและส่งเสริม flap หลังผ่าตัดมีความสำคัญบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสามารถนำไปเป็นสื่อในการการเพิ่มความรู้และการรับรู้สมรรถนะแห่งตนของพยาบาลน้องใหม่ในการดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้ได้ คำสำคัญ: ผู้ป่วยกลุ่มมะเร็งศีรษะและลำคอ, ความล้มเหลวของแผ่นหนังปลูกใหม่, การย้ายเนื้อเยื่อและหลอดเลือดมาสร้างเป็นแผ่นหนัง, การรับรู้สมรรถนะแห่งตน, คอมพิวเตอร์ช่วยสอน  
ผู้เขียน
645060037-5 น.ส. มัณฑนา พุทธพฤกษ์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะพยาบาลศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Poster 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0