ชื่อบทความ |
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมทักษะทางสังคมของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
6 กุมภาพันธ์ 2567 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
๋Journal of Roi Kaensarn Academi |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
ศูนย์พัฒนาการเรียนรู้สมัยใหม่ บจก.พัฒนาการเรียนรู้สมัยใหม่ 141 ม.6 ต.บ้านชัย อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี 41190 |
ISBN/ISSN |
697-5033 |
ปีที่ |
9 |
ฉบับที่ |
5 |
เดือน |
พฤษภาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2567 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาร่างรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมทักษะทางสังคมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งผู้วิจัยแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการจำเป็น 3) ร่างรูปแบบการจัดการเรียนการสอน ดำเนินการวิจัยตามระเบียบวิธีวิจัยและพัฒนา (Research & Development) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) ครูผู้สอนจำนวน 36 คน 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 242 ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครขอนแก่น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถามสภาพปัจจุบันและความต้องการจำเป็นสำหรับครูผู้สอนและนักเรียนโดยมีค่า IOC อยู่ระหว่าง 0.60 - 1.00 แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นทักษะทางสังคมของครูผู้สอน และแบบสังเกตทักษะทางสังคมในห้องเรียนของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) วิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) และดัชนีสภาพปัจจุบันและความต้องการจำเป็น (PNImodified ) ผลการวิจัยพบว่า ผลการร่างรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมทักษะทางสังคมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วย 9 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) แนวคิด/ทฤษฎี/หลักการของรูปแบบ 2) เป้าหมายของรูปแบบ 3) ขั้นตอนการเรียนการสอน มี 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นกระตุ้นความสนใจ (Sensation: S) 2) ขั้นคัดสรรกิจกรรม (Selection Activities: S) 3) ขั้นเรียนด้วย ช่วยกัน (Study Together: S) 4) ขั้นการสรุปและประเมินผล (Summarize and Evaluation: S) 4) ระบบเชิงสังคม 5) หลักการตอบสนอง 6) ระบบสนับสนุน 7) การนำรูปแบบไปใช้ 8) ผลที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียนทั้งทางตรงและทางอ้อม 9) กำหนดแนวทางการประเมิน โดยมีผลการประเมินความเหมาะสมอยู่ในระดับระดับมากที่สุด
|
คำสำคัญ |
รูปแบบการจัดการเรียนการสอน; ทักษะทางสังคม; นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|