2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การพัฒนาความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์และสมรรถนะการรวมพลังทำงานเป็นทีมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบทำนาย-แลกเปลี่ยนความคิด-สังเกต-อธิบายร่วมกับเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม 
Date of Acceptance 12 February 2024 
Journal
     Title of Journal วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม (Nakhon Phanom University Journal) 
     Standard TCI 
     Institute of Journal มหาวิทยาลัยนครพนม 
     ISBN/ISSN 2651-2467 
     Volume 14 
     Issue
     Month มกราคม-เมษายน
     Year of Publication 2024 
     Page  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์และสมรรถนะการรวมพลังทำงานเป็นทีม โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบทำนาย-แลกเปลี่ยนความคิด-สังเกต-อธิบายร่วมกับเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6 โรงเรียนวังสามหมอวิทยาคาร จังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 30 คน โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ จำนวน 3 วงจร เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบทำนาย-แลกเปลี่ยนความคิด-สังเกต-อธิบายร่วมกับเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม 2) เครื่องมือที่ใช้สะท้อนผลการปฏิบัติการวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกผลการจัดการเรียนรู้ แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครูและนักเรียน แบบสัมภาษณ์นักเรียน แบบทดสอบความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ท้ายวงจรปฏิบัติการ แบบประเมินสมรรถนะการรวมพลังทำงานเป็นทีมท้ายวงจรปฏิบัติการ และ 3) เครื่องมือที่ใช้ประเมินผลการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และแบบประเมินสมรรถนะการรวมพลังทำงานเป็นทีม วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าร้อยละ และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีคะแนนความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เฉลี่ยเท่ากับ 30.67 คิดเป็นร้อยละ 73.02 ของคะแนนเต็ม และมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์จำนวน 22 คน คิดเป็นร้อยละ 73.33 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และ 2) นักเรียนมีคะแนนสมรรถนะการรวมพลังทำงานเป็นทีมระดับ 7 ระดับสามารถ ขึ้นไป จำนวน 23 คน คิดเป็นร้อยละ 76.67 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 
     Keyword การเรียนรู้แบบทำนาย-แลกเปลี่ยนความคิด-สังเกต-อธิบาย ; การวิจัยเชิงปฏิบัติการ ; ความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ; เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม ; สมรรถนะการรวมพลังทำงานเป็นทีม 
Author
645050248-8 Miss NITTAYA NASEEKEN [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Attach file
Citation 0

<
forum