Title of Article |
การพัฒนาความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์และสมรรถนะการรวมพลังทำงานเป็นทีมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบทำนาย-แลกเปลี่ยนความคิด-สังเกต-อธิบายร่วมกับเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม |
Date of Acceptance |
12 February 2024 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม (Nakhon Phanom University Journal) |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
มหาวิทยาลัยนครพนม |
ISBN/ISSN |
2651-2467 |
Volume |
14 |
Issue |
1 |
Month |
มกราคม-เมษายน |
Year of Publication |
2024 |
Page |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์และสมรรถนะการรวมพลังทำงานเป็นทีม
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบทำนาย-แลกเปลี่ยนความคิด-สังเกต-อธิบายร่วมกับเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6 โรงเรียนวังสามหมอวิทยาคาร จังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 30 คน โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ จำนวน 3 วงจร เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบทำนาย-แลกเปลี่ยนความคิด-สังเกต-อธิบายร่วมกับเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม 2) เครื่องมือที่ใช้สะท้อนผลการปฏิบัติการวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกผลการจัดการเรียนรู้ แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครูและนักเรียน แบบสัมภาษณ์นักเรียน แบบทดสอบความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ท้ายวงจรปฏิบัติการ แบบประเมินสมรรถนะการรวมพลังทำงานเป็นทีมท้ายวงจรปฏิบัติการ และ 3) เครื่องมือที่ใช้ประเมินผลการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และแบบประเมินสมรรถนะการรวมพลังทำงานเป็นทีม วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าร้อยละ และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีคะแนนความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เฉลี่ยเท่ากับ 30.67 คิดเป็นร้อยละ 73.02 ของคะแนนเต็ม และมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์จำนวน 22 คน คิดเป็นร้อยละ 73.33 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และ 2) นักเรียนมีคะแนนสมรรถนะการรวมพลังทำงานเป็นทีมระดับ 7 ระดับสามารถ ขึ้นไป จำนวน 23 คน คิดเป็นร้อยละ 76.67 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ |
Keyword |
การเรียนรู้แบบทำนาย-แลกเปลี่ยนความคิด-สังเกต-อธิบาย ; การวิจัยเชิงปฏิบัติการ ; ความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ; เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม ; สมรรถนะการรวมพลังทำงานเป็นทีม |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|