2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article ผลของการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะโดยใช้บอร์ดเกมดิจิทัลที่มีต่อการเสริมสร้างความเข้าใจแนวคิดวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบประสาท และเจตคติต่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 
Date of Acceptance 7 March 2024 
Journal
     Title of Journal วารสารวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ศึกษา (JSSE) คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 
     Standard TCI 
     Institute of Journal มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี (คณะวิทยาศาสตร์) 
     ISBN/ISSN 2586-9256/2697-410X 
     Volume
     Issue
     Month มกราคม - มิถุนายน
     Year of Publication 2024 
     Page  
     Abstract ระบบประสาทในสาระการเรียนรู้ชีววิทยามีความซับซ้อน เป็นนามธรรมสูง ยากต่อการเข้าใจ เนื่องจากเป็นสิ่งที่ไม่สามารถเห็นด้วยตาเปล่า อาศัยจินตนาการสูง การเปลี่ยนรูปความรู้เป็นบอร์ดเกมดิจิทัล จึงเป็นเครื่องมือที่ใช้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เพื่อช่วยสร้างความเข้าใจและเจตคติการเรียนรู้ผ่านจินตนาการของนักเรียนได้ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเข้าใจแนวคิดวิทยาศาสตร์ และเจตคติต่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบประสาท ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 58 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มทดลอง 32 คน และกลุ่มควบคุม 26 คน โดยกลุ่มทดลองได้รับวิธีการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะโดยใช้บอร์ดเกมดิจิทัล กลุ่มควบคุมได้รับวิธีการจัดการเรียนรู้เน้นการบรรยายตามแนวทางปกติของสถานศึกษา ทดสอบก่อนเรียนด้วยแบบทดสอบความเข้าใจแนวคิดวิทยาศาสตร์วัดก่อนและหลังเรียน ทดสอบหลังเรียนโดยใช้แบบวัดเจตคติต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติเปรียบเทียบผลลัพธ์การเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม IBM-SPSS ผลการวิจัยพบว่า ทั้งกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในส่วนคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน แต่ทว่าทั้งสองกลุ่มมีคะแนนความเข้าใจแนวคิดวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และพบว่าคะแนนเจตคติต่อการเรียนวิทยาศาสตร์กลุ่มทดลองไม่แตกต่างกับกลุ่มควบคุมในทางสถิติ ยกเว้นด้านย่อยความผูกพันเชิงพฤติกรรมเท่านั้นที่พบว่ากลุ่มควบคุมมีคะแนนเจตคติสูงกว่ากลุ่มทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ข้อค้นพบดังกล่าวบ่งชี้ได้ว่าวิธีการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะโดยใช้บอร์ดเกมดิจิทัล ส่งผลต่อการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้เช่นเดียวกับการจัดการเรียนรู้แบบเน้นบรรยายตามปกติ 
     Keyword การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะ บอร์ดเกมดิจิทัล ความเข้าใจแนวคิดวิทยาศาสตร์ เจตคติทางวิทยาศาสตร์ ระบบประสาท 
Author
625050125-2 Mr. WUTTHIDET TANCHAROEN [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0